‘ขาขึ้น’ของสมคิด

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปลุกความเชื่อมั่น “รัฐบาลขาขึ้น” ยกตัวเลขส่งออกสูงสุดในรอบ 5 ปี จีดีพีก็ดี ตัวเลขใช้จ่ายก็กระเตื้อง นักลงทุนเชื่อมั่นประเทศไทย ถ้าทำอย่างนี้ต่อไปอีก 2 ปีจะ “ติดลมบน”


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปลุกความเชื่อมั่น “รัฐบาลขาขึ้น” ยกตัวเลขส่งออกสูงสุดในรอบ 5 ปี จีดีพีก็ดี ตัวเลขใช้จ่ายก็กระเตื้อง นักลงทุนเชื่อมั่นประเทศไทย ถ้าทำอย่างนี้ต่อไปอีก 2 ปีจะ “ติดลมบน”

ผู้คนฟังแล้วเคลิ้ม สถานการณ์วันนี้อะไรๆ ก็ดูดี หุ้นก็ขึ้น ดัชนีต่างๆ ก็ขึ้น แต่ลืมคิดไปว่าอีกตั้ง 2 ปี ทุกอย่างจะยังดีแบบนี้หรือ แล้วถ้าไม่ติดลมบนล่ะ จะหัวหักปักโคลนไหม

สมคิดพูดคำใหญ่ในโอกาสเป็นใจ แหม ส่งออกดีขึ้นเพราะเศรษฐกิจโลกกระเตื้อง แต่อานิสงส์ยังไม่ถึงปากท้องประชาชน รัฐบาลตีปี๊บ EEC เป็นจุดขาย ใช่ละ นักลงทุนสนใจ แต่ยังไม่เกิดการลงทุนจริงกระนั้นภาวะเศรษฐกิจมีจิตวิทยาเกี่ยวข้อง เมื่อประโคมข่าวดี ก็ทำให้คนทั่วไปรู้สึกดี กล้าจับจ่ายใช้สอยทำให้เศรษฐกิจดูดี

ทั้งที่จริง เศรษฐกิจจริงยังไม่ไปไหน แค่มีปัจจัยบวก 2-3 อย่างคือ เศรษฐกิจโลกทำท่าจะดี EEC มีทีท่าว่าต่างชาติสนใจ (ปัดโธ่ ก็ให้สิทธิพิเศษเพียบ) และปัจจัยการเมืองที่เชื่อกันว่า “นิ่ง” หลังยิ่งลักษณ์หนี คสช.มีอำนาจมั่นคง ราบรื่นไปจนนายกฯ คนนอก 5 ปี 10 ปี

สมคิดเชื่อว่าวันนี้ “รัฐบาลขาขึ้น” ชวนให้คิดถึง 6 เดือนที่แล้ว ธีรยุทธ บุญมี ทำนายว่า “ขาลง” เอ๊ะ ไหงธีรยุทธทายผิด ก็นี่เป็นรัฐบาลอำนาจพิเศษ สถานการณ์พิเศษ ถ้าดูกันจริงๆ หลังธีรยุทธทำนาย รัฐบาลยังถูกวิจารณ์หนักหลายเรื่อง เช่น ม.44 รถกระบะ ซื้อเรือดำน้ำจีน ม.44 รถไฟจีน พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ฯลฯ เพียงแต่กระแสข่าว 1-2 เดือนหลังมุ่งไปที่คดียิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นปมแตกแยกเกลียดชังในสังคม รัฐบาลจึงได้ผ่อนคลาย

ณ วันนี้ ยิ่งลักษณ์หายไปแล้ว โดดข้ามคลองไปแบบ Wonder Woman กระแสวิจารณ์รัฐบาลก็ยังต่อเนื่อง อย่างเรื่อง มท.1 อนุมัติเช่าที่สาธารณะ ซ้ำเรือเหาะ 350 ล้านถูกปลดประจำการ

ความไม่พอใจทางการเมือง ความไม่พอใจการใช้อำนาจแก้ปัญหาต่างๆ ที่ธีรยุทธบอกว่า “ขาลง” ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง เพียงแต่นี่คือรัฐบาลอำนาจพิเศษ ใครไล่ก็ไม่ไป กุมอำนาจปึกแผ่น ทั้งปืนและกฎหมาย ใครก็ทำอะไรไม่ได้ ประกอบกับสถานการณ์พิเศษ สังคมไทยอยู่ในภาวะอับจน ไม่มีทางเลือก ไม่เห็นทางออกอื่น นอกจากอยู่กับ คสช.ต่อไป โดยหวังว่าจะไปสู่เลือกตั้งตามโรดแมป

นี่คืออีกด้านของ “การเมืองนิ่ง” นิ่งเพราะไม่มีทางเลือก คนจำนวนมากกลัวว่าถ้าระบอบ คสช.มีอันเป็นไป ก็จะถึง Chaos จึงหยวนยอมอยู่ใต้อำนาจ

ในภาวะเช่นนี้ที่ “ทีมสมคิด” เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทุกคนไม่มีทางเลือก ประชาชนต้องดิ้นรนทำมาหากิน ต้องไขว่คว้าทุกโอกาส ฉะนั้น ออกนโยบายช่วยเหลืออะไร คนก็ว่าดีหมดละครับ ไม่มีใครว่า มีแต่คนหวังพึ่ง แต่อย่าสำคัญผิดว่าจะดลบันดาลได้ทุกอย่าง จะนำประเทศพ้นกับดัก ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองที่อับจน

ภาวะที่เป็นอยู่นี้เป็นได้ชั่วคราวเท่านั้น เอาง่ายๆ ที่สมคิดวาดฝัน 2 ปี ไม่มีจริง อย่างน้อยปีหน้าก็จะถูกทวงสัญญาเร่งเลือกตั้ง ถ้าไม่มีเลือกตั้งทุกฝ่ายก็กดดัน

ความฝันติดลมบนอย่าเพิ่งขาย ยังอีกไกลกว่าจะพ้นกับดัก ความจริงคือเศรษฐกิจดูเหมือนดีขึ้นบางด้าน แต่ชาวบ้านยังบ่นขรม การเมืองก็ยังขาลง แม้ดูเหมือนอยู่ได้ยาว แต่กระแสรุมเร้าจะมากขึ้นๆ อย่างที่เห็นว่าเครียด ยัวะ ทะเลาะกับสื่อบ่อยขึ้นๆ

Back to top button