EAจ่อทุ่ม1แสนลบ.ลงทุนรง.ผลิตแบตเตอรี่ พร้อมจับมือส.อ.ท.-3การไฟฟ้า ลุยพัฒนาอุตฯสำรองไฟฟ้า

EA จ่อทุ่มงบ 1 แสนลบ. ลงทุนรง.ผลิตแบตเตอรี่ ขนาดกำลังการผลิตรวม 50 GWh-จับมือ ส.อ.ท.-3 การไฟฟ้าจ้าง TDRI ศึกษาแนวทางส่งเสริมอุตฯ Grid Energy Storage รองรับแผนการผลิต-การใช้ไฟฟ้าในปท.ระยะยาว


นายสมโภชน์  อาหุนัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ภาคเอกชนตื่นตัวและเร่งศึกษาเทคโนโลยีแบตเตอรี่กันอย่างจริงจัง โดยในส่วนของ EA ได้เริ่มศึกษามาไม่ต่ำกว่า 3 ปีแล้ว และได้ติดตามพัฒนาการของเทคโนโลยีมาโดยตลอด

โดยบริษัทเล็งเห็นถึงประโยชน์และความคุ้มค่าในภาพรวมของประเทศ หากสามารถนำแบตเตอรี่มาใช้เป็นระบบสำรองไฟฟ้าและทำให้เสถียรภาพในสายส่งได้ ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีครั้งสำคัญ จึงเป็นโอกาสของผู้เล่นอย่าง EA ในการก้าวเข้ามาลงทุนเป็นรายแรกๆ

ปัจจุบัน EA อยู่ระหว่างเตรียมที่จะลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิตรวม 50 GWh มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีอันทันสมัยจาก Industrial Technology Research Institute หรือ ITRI ซึ่งเป็นสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของรัฐบาลไต้หวัน และจะจับมือกับบริษัท Amita Technologies Inc. ผู้นำในธุรกิจแบตเตอรี่จากไต้หวัน และบริษัท Shenzen Growatt New Energy Technology Co., Ltd. ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ตลอดจนพันธมิตรอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ 3 การไฟฟ้า เซ็นสัญญาจ้างมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เพื่อทำ”โครงการศึกษาความเหมาะสมและแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้า” โดยมีระยะเวลาในการศึกษา 7 เดือน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายงานผลการศึกษาที่ได้ มาประกอบการวางแผนพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ (Grid Energy Storage) เพื่อรองรับปริมาณการผลิตและใช้ไฟฟ้าในอนาคต

ด้าน นายเจน นำชัยศิริ ประธาน ส.อ.ท. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสำรองไฟฟ้า หรือ แบตเตอรี่เป็น Quick win project สำหรับการตั้งนิคมอุตสาหกรรม New S-Curve เนื่องจากมีความพร้อมทุก ๆ ด้าน จึงเชื่อว่าสามารถเริ่มลงทุนได้เป็นกลุ่มแรกๆ และจะเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นฐานกำลังอันสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายแขนง เช่น การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของทั้งประเทศ ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่นๆ

Back to top button