ตลท.สั่งแขวนป้าย SP หุ้น GL รอบ 2 หลัง ก.ล.ต. จี้แก้งบฯ ด่วน!

ตลท. สั่งแขวนป้าย SP หุ้น GL รอบ 2 วันนี้ (20 ต.ค.) หลัง ก.ล.ต. จี้แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยด่วน!


จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายมิทซึจิ โคโนชิตะ อดีตผู้บริหารบริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง ยักยอกยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง

โดยทำให้งบการเงินของ GL แสดงรายการเงินให้กู้ยืมสูงกว่าความเป็นจริง 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมตามสัญญาอยู่ที่ร้อยละ 14-25 ต่อปี ส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยจากการประกอบธุรกิจสูงกว่าความเป็นจริงไปด้วย

ขณะที่วานนี้ (19 ต.ค.60) ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ GL ทราบว่าหาก GL ไม่แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ

รวมทั้งหากกรรมการของบริษัทไม่ดำเนินการให้มีการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง โดยยินยอมให้งบการเงินเป็นเท็จ ไม่ถูกต้อง หรือ ไม่ตรงต่อความเป็นจริง อาจส่งผลให้มีความผิดตามมาตรา 312 แห่ง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันด้วย

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ GL ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 20 ต.ค.60 เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลข้างต้น และมีเวลาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ GL พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 24 ต.ค.560 จนกว่า GL จะนำส่งข้อมูลที่แก้ไขให้ถูกต้องแล้วต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและงบการเงินของ GL ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

Back to top button