สังคมข่าวหุ้น

*วานนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิด 1,701.93 จุด ไม่หลุดระดับจิตวิทยา 1,700 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายถือว่ายังหนาแน่นอยู่ 62,985 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มวันนี้ยังมองไม่ออก เพราะความเห็นโบรกฯยังแตกต่างกันไป แต่ในมุมมองเจ๊ตุ๊ เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯบอกว่าหุ้นไทยพอย่อตัวลงมาก็มันจะมีแรงซื้อจากกองทุน LTF และ RMF ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเลยไม่ค่อยย่อซักเท่าไหร่


คาเฟอีน

*วานนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิด 1,701.93 จุด ไม่หลุดระดับจิตวิทยา 1,700 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายถือว่ายังหนาแน่นอยู่ 62,985 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มวันนี้ยังมองไม่ออก เพราะความเห็นโบรกฯยังแตกต่างกันไป แต่ในมุมมองเจ๊ตุ๊ เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯบอกว่าหุ้นไทยพอย่อตัวลงมาก็มันจะมีแรงซื้อจากกองทุน LTF และ RMF ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเลยไม่ค่อยย่อซักเท่าไหร่

*พูดถึงตลาดหลักทรัพย์ฯมีข่าวด่วนๆ เข้ามาที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯวานนี้ มีมติเลือก “ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์” ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯต่ออีกวาระหนึ่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 จนกว่าจะครบวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการฯ (ตำแหน่งกรรมการ 28 ตุลาคม 2560-27 ตุลาคม 2562) อ้อ! ข่าวว่าตำแหน่งประธาน ตลท. จะได้นั่งในตำแหน่งกองทุน CMDF ด้วยนะ คงจะเมื่อยก้นแย่เลย

*นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง อย่างวานนี้ก็ขายอีก 1,584 ล้านบาท ทำให้นับจากต้นปีมาถึงวานนี้ พลิกกลับมาเป็นขายสุทธิ 271 ล้านบาท ปัจจัยหลักๆ ก็มาจากเรื่องของตำแหน่งประธานเฟดนั่นแหละ รวมถึงความวุ่นวายในสเปน ส่วนปัจจัยภายในประเทศเห็นนักวิเคราะห์บอกว่าไม่มีอะไรที่เป็นเชิงลบมากนัก แต่ก็ยังดีที่ว่าหลายวันก่อนหน้านี้มีแรงซื้อจากบรรดากองทุน โดยเฉพาะ LTF เข้ามาช่วยประคองไว้ได้

*มีการประเมินมาจากตลาดหลักทรัพย์ฯและโบรกฯต่างๆ ว่าในช่วงเดือน พ.ย.นี้ น่าจะมีเงินจากกองทุน LTF และ RMF เข้ามาประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และในช่วงเดือน ธ.ค.อีกราวๆ 21 หมื่นล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จกว่า 3.50 หมื่นล้านบาท โดยตัวเลขนี้มาจากค่าเฉลี่ย 6-7 ปีย้อนหลัง และน่าจะช่วยหนุนตลาดหุ้นได้ ส่วนหุ้นที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของกองทุนก็คือกลุ่ม SET50 และ SET 100  เช่น AOT-BDMF–BOBINS ฯลฯ

*หุ้นกรุ๊ปลีส หรือ GL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อวันก่อนซึ่ง “คาเฟอีน” อ่านแบบผ่านๆ ว่าประกาศหยุดทำการก็นึกว่าจะ “ปิดบริษัท” แต่ที่ไหนได้เป็นการแจ้งเกี่ยวกับวันหยุดทำการของปี 2561 น่ะ ทำเอาตกใจหมดเลย ส่วนใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือ GL-W4 ที่มีราคาการสิทธิ 40 บาทต่อหุ้น และวันใช้สิทธิคือ 31 ต.ค.ผ่านมานั้น ปรากฏว่ามีนักลงทุนมาใช้สิทธิทั้งหมด 0 คน!!! ดูแล้วน่าสงสารจัง ส่วนราคาหุ้นก็ยังป้วนเปี้ยนแถว 8.00 บาท ส่วน “ข่าวดี” คือ พี/อี ลงมาเหลือ 9.82 เท่า และดิวิเดนด์ยีลด์พุ่งขึ้นมาที่ 3.40% แต่ก็มี “ข่าวร้าย” ที่(อาจ)จะรออยู่คืองบการเงินต้องถูกแก้ไขตามคำสั่ง ก.ล.ต. ทำให้กำไรสุทธิจะต้องปรับลดลงในงวดปี 2559 และครึ่งแรกปี 61 ดังนั้น พี/อี และผลตอบแทนเงินปันผลข้างต้น อาจ(ยัง)ไม่ใช่ค่าแท้จริง

*งานหุ้นไอพีโอ 2 ตัวแรกของ บล.เออีซี ที่เป็นทั้ง FA และผู้จัดจำหน่ายฯผ่านพ้นไปแล้ว ทั้ง FLOYD และ TITLE ถือว่าผ่านไปได้ค่อนข้างดี แม้ว่าวันแรกจะเปิดสูงและปิดต่ำ แต่ราคาก็ยังอยู่เหนือไอพีโอได้ทั้งสองตัว ส่วนพื้นฐานของหุ้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีนักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้นอยู่ นัยสำคัญว่าเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการลงทุนระยะยาวได้

*ADVANC ไตรมาส 3/60 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 7.47 พันล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.51 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.53 พันล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.20 บาท

*ตลาดหลักทรัพย์ฯชวนผู้สนใจร่วมรับฟังประสบการณ์ด้านการลงทุนกับมือโปรในกิจกรรม Turn Pro Talk ตอน Sector Selection : เลือกเป็น เห็นกำไร พบกับ 5 กูรู ที่จะมาช่วยไขเคล็ดลับการลงทุน แบบ Sector Selection พร้อมเจาะลึกวิเคราะห์ 3 Sector เด่น ได้แก่ ธนาคาร พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ และเรียนรู้การปรับกลยุทธ์เปลี่ยนกลุ่มการลงทุนด้วย Sector Rotation โดย 5 กูรู คือ กวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยไทย บล. เอเชีย พลัส, กิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บล.ซีไอเอ็มบีฯ เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยไทย บล. เอเชีย พลัส และรัฐการ เปี่ยมพงศ์สานต์ Chief Marketing Officer ฝ่ายค้าหลักทรัพย์ 3 บล.ฟิลลิป พบกันวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.00-16.00 น. ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

Back to top button