KOOL ลงแรงเหลือเกิน

สิ่งที่อาจารย์ให้ความสนใจเป็นพิเศษทุกครั้งก็คือ ผลการดำเนินงานในปี 2560 ซัพพอร์ตราคาหุ้น KOOL หรือ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มากน้อยขนาดไหน!


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณวัชระ จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงการอ่อนตัวลงหนักของหุ้น KOOL หรือ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นอะไรที่พูดยากมากๆ แต่ที่ยากกว่าคือในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับคาดการณ์กันว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4 ปี 2560 จะออกมาแย่กว่าไตรมาสก่อนๆ จึงอยากรู้ว่า ราคาหุ้นจะอ่อนตัวลงไปจบตรงบริเวณไหนครับ

 

สิ่งที่อาจารย์ให้ความสนใจเป็นพิเศษทุกครั้งก็คือ ผลการดำเนินงานในปี 2560 ซัพพอร์ตราคาหุ้น KOOL หรือ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มากน้อยขนาดไหน!

เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวจะเป็นตัวบอกให้รู้ว่า ราคาหุ้นที่เห็น ณ ตอนนี้ยังแพงเกินไหมครับ

ฉะนั้นต้องย้อนกลับมาดูตัวเลขผลการดำเนินงานเป็นที่ตั้ง ต่อจากนั้นค่อยมาดูค่า P/E ในตอนนี้ กับในอนาคตเป็นระดับที่รับกันได้ไหม

โดยข้อมูลที่อาจารย์สำรวจมาพบว่า ทุกคนล้วนพูดไปในทางเดียวกันว่า ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในไตรมาส 1 ปี 2560 ที่อยู่ในระดับ 17 ล้านบาท ขณะที่ตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 2 อยู่ที่ระดับ 1 ล้านบาท และในไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 26 ล้านบาท เมื่อรวมทั้ง 3 ไตรมาสเข้าด้วยกัน ขาดทุนอยู่ในระดับ 44 ล้านบาท

เมื่อนำมาเทียบกับผลงานตลอดทั้งปี 59 ทำกำไรได้ในระดับ 87 ล้านบาท จึงกลายเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายหุ้นทิ้งทุกราคากันเลยทีเดียว

ถึงกระนั้นต้องไม่ลืมว่า สาเหตุที่ทำให้กำไรในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 ขาดทุนอย่างต่อเนื่องนั้น ล้วนเป็นผลมาจากอากาศไม่ค่อยร้อน และฤดูฝนมาเร็วกว่ากำหนด ส่งผลให้ยอดขายพัดลมของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อมองในช่วงครึ่งหลังปี 2560 เป็นฤดูฝน กับฤดูหนาว ย่อมทำให้บริษัทสุ่มเสี่ยงต่อการขาดทุน จึงต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาประเมินแบบหยาบๆ

โดยตัวเลขหยาบๆ ที่คิดได้ในจังหวะนี้ก็คือ งบของปี 2560 คงมีแต่คำว่า “ขาดทุน” เมื่อนำมาเทียบกับมูลค่าทางบัญชี 0.73 บาท ย่อมทำให้เห็นว่า ราคาหุ้นมีโอกาสอ่อนตัวลงไปอีก เพราะเมื่อดูการขึ้นของหุ้น KOOL ในอดีตจะเห็นว่า หุ้นเคลื่อนไหวไปมาแถว 1 บาทเป็นหลัก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2558 และตอนนั้นก็ทำกำไรได้ในระดับ 8 ล้านบาทเท่านั้นเองนะครับ

วันนี้ต้องตั้งโจทย์กันว่า ราคาหุ้น KOOL ตอนนี้ “ถูก” หรือ “แพง” และการอ่อนตัวลงต่อเนื่องดังกล่าวมาจากความวิตกกังวลว่า บริษัทจะขาดทุนหนักใช่ไหม?

หากนักลงทุนตอบข้อสงสัยดังกล่าวได้ ก็จะรู้วิธีรับมือกับหุ้น KOOL เป็นอย่างดี และสิ่งหนึ่งที่อาจารย์เห็นเป็นประจำก็คือ หุ้นที่มาด้วยผลงานที่ดีขึ้นแค่ชั่วคราว สุดท้ายก็จากไปอย่างรวดเร็ว และหุ้นตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในหุ้นอันตรายที่นักลงทุนต้องเข้าเล่นด้วยความรอบคอบนะครับ

การฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 17 พ.ย.60

Back to top button