DEMCO อึด ทน นาน

ประเด็นของหุ้น DEMCO เป็นอะไรที่ต้องใช้เซนส์ส่วนตัวในการลงทุนล้วนๆ เพราะอาจารย์ยังเชื่อคำพูดที่ว่า ซื้อหุ้นในช่วงที่ธุรกิจกำลังเซ มีความเสี่ยงสูงกว่า ซื้อหุ้นในช่วงที่ธุรกิจกำลังไปได้ดี จึงไม่เคยให้น้ำหนักไปที่หุ้นตัวนี้เลยสักครั้ง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณประสงค์ จากประชาชื่น กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น DEMCO หรือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) มีประเด็นที่ชวนให้ติดตามหลายเรื่องด้วยกัน และในแต่ละเรื่องก็มีข้อเท็จจริงที่นักลงทุนต้องวิเคราะห์ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้ทันทีคือ หุ้นตัวนี้แข็งแกร่งมากๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนในการลงทุน แต่ราคาหุ้นก็สามารถยืนหยัดอยู่ได้ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ในอนาคตแบบหยาบๆ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการลงทุนด้วยครับ

ประเด็นของหุ้น DEMCO หรือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่ต้องใช้เซนส์ส่วนตัวในการลงทุนล้วนๆ เพราะอาจารย์ยังเชื่อคำพูดที่ว่า ซื้อหุ้นในช่วงที่ธุรกิจกำลังเซ มีความเสี่ยงสูงกว่า ซื้อหุ้นในช่วงที่ธุรกิจกำลังไปได้ดี จึงไม่เคยให้น้ำหนักไปที่หุ้นตัวนี้เลยสักครั้ง

เนื่องจากบางช่วงที่หุ้นตัวนี้ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น แต่ก็เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ใช่การเติบโตอย่างยั่งยืนแต่อย่างใด

ข้อมูลดังกล่าวถูกซัพพอร์ตด้วยข้อมูลสำคัญทางการเงินด้านล่าง ซึ่งเป็นการรายงานตัวเลขให้นักลงทุนทั่วไปได้ทราบว่า บางปีได้กำไรอย่างหวือหวา แต่ในบางปีก็ทำกำไรได้แย่มากๆ จึงต้องวิเคราะห์สถานการณ์ในแต่ละช่วงเอื้อต่อธุรกิจขนาดไหน?

โดยสิ่งที่พบล่าสุดคือ ในปัจจุบัน DEMCO เป็นหุ้นที่สามารถกลับมาทำกำไรได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง ซึ่งตัวอาจารย์เข้าใจว่า ทั้งหมดเป็นผลมาจากการแก้ไขปัญหาฐานรากเสากังหันลมเป็นไปตามแผนที่วางไว้ และมีการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างยอดเยี่ยม จึงเริ่มเห็นตัวเลขกำไรดีขึ้นอย่างช้าๆ นะครับ

วันนี้ถึงต้องมองกันที่ความเป็นจริง DEMCO เป็นหุ้นที่น่าลงทุนจริงไหม?

หรือเพียงเพราะเห็นราคาหุ้น DEMCO ยืนระยะได้ดีกว่าหุ้นตัวอื่น เลยคิดไปว่า หุ้นจะกระชากขึ้นอย่างร้อนแรงนั้น ก็ขอให้ย้อนกลับไปดูการเคลื่อนไหวในช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ ต่อจากนั้นดูการทิ้งตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากผลประกอบการเริ่มแย่ลง นักลงทุนจะเข้าใจได้ทันทีว่า “อึด ทน นาน” เพิ่งจะเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีมานี้เองนะครับ

วันนี้ถึงต้องวิเคราะห์กันอีกทีหนึ่งว่า ซื้อหุ้นเพื่อเอากำไร หรือ ซื้อหุ้นเพื่อถือนานๆ เพราะทั้ง 2 แนวทางให้ผลตอบแทนที่ต่างกันมากๆ

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 1 ธ.ค.60

Back to top button