AMANAH ลุ้นล้างขาดทุนสะสมหมดใน Q4/60 พร้อมส่งซิกปี 61 รายได้โตตามนัด 20%

AMANAH ลุ้นล้างขาดทุนสะสมหมดใน Q4/60 พร้อมส่งซิกปี 61 รายได้โตตามนัด 20% จากยอดปล่อยสินเชื่อที่สูงขึ้น


นายนันทพล พงษ์ไพรบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMANAH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโต 20% ตามยอดปล่อยสินเชื่อที่สูงขึ้น โดยจะปล่อยเป้าสินเชื่อใหม่ไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ 1.5 พันล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกทำได้แล้วราว 1.2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งหมด 41 สาขา เพียงพอสำหรับการให้บริการปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้า โดยคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ราวไตรมาสละ 375-400 ล้านบาท และยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมในปีหน้า

โดยบริษัทมีแผนจะเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ สินเชื่อรถใหม่ และสินเชื่อรถมือสองเป็น 90% จากปัจจุบันอยู่ที่ 81% ขณะเดียวกันจะลดสัดส่วนสินเชื่ออื่น ๆ ที่มีผลตอบแทนต่ำ ทั้งนี้บริษัทคาดว่าภายในปี 62 จะมีสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์เพิ่มเป็น 100% เนื่องจากมีผลตอบแทน (Yeild) สูง

ขณะเดียวกัน การที่บริษัทปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการเน้นสินค้าที่มี Yeild สูง โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ทำให้คาดว่าจะสามารถรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ต่ำกว่า 7% ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่มีศักยภาพในการติดตามหนี้สินได้ดีกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ

นอกจากนั้นบริษัทยังคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีทั้งหมด 30 ล้านบาทได้ภายในไตรมาส 4/60 ดังนั้น หากในปี 61 มีผลประกอบการที่ดีก็อาจจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

Back to top button