รายย่อย IFEC วอนก.ล.ต. เร่งสะสางบอร์ดกำมะลอ หลังก.พาณิชย์ยืนคำสั่งตามปกครอง

รายย่อย IFEC วอนก.ล.ต. เร่งสะสางบอร์ดกำมะลอ หลังก.พาณิชย์ยืนคำสั่งตามปกครอง


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 60 และวันที่ 30 ต.ค. 60 นางสาวเสาวณีย์ ขาวอุบล ผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ยื่นคำร้องต่อกองทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษ กระทรวงพาณิชย์ กรณีขอให้เพิกถอนการรับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของ IFEC ตามมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 14 ก.พ. 60 เนื่องจากบริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับข้อ 20 ของบริษัท และมาตรา 70 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.60 กองทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษ กระทรวงพาณิชย์ ได้แจ้งผลการพิจารณาคำขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของ IFEC โดยระบุว่า คำสั่งดังกล่าวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากเป็นคำสั่งตามปกครอง ตามที่มีการขอจดเป็นประเด็นในแง่กฎหมาย แต่โดยรวมบอร์ดเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ถือว่าผิดข้อบังคับและผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย IFEC ได้เตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล และมีอำนาจตามกฎหมายในการดำเนินการกับบอร์ดที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับที่เคยมีคำสั่งปลด นายวิชัย และเรียกร้องให้ IFEC เร่งจัดเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ ให้เป็นไปตามกฎหมายและเพื่อให้ครบองค์ประชุม

Back to top button