CPN มั่นคงทั้งกำไร-โครงสร้างการเงินupside น่าสนใจ โบรกฯ ให้เป้า 66 บ.

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ มองว่า CPN เป็นหุ้นที่มีความมั่นคงทั้งด้านการทำกำไรและโครงสร้างทางการเงิน อีกทั้ง upside ยังน่าสนใจ โดยกำหนด Fair Value อิง DCF-WACC 8.2% มูลค่าพื้นฐานปี 2558 เท่ากับ 66 บาท ยังแนะนำซื้อ


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (18 พ.ค.) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กำไรไตรมาส 1/58 กำไรสุทธิ 2,147 ล้านบาท เติบโต 26% จากปีก่อนแต่หากไม่รวมรายการกลับค่าเผื่อด้อยของที่ดินจังหวัดขอนแก่นมูลค่า 134 ล้านบาท มีกำไรปกติ 2,013 ล้านบาท ยังขยายตัว 18% จากปีก่อนและเป็นจุดสูงสุดของกำไรรายไตรมาส โดยมีรายได้ค่าเช่าและบริการ 5,271 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนมาจากการสร้างรายได้เพิ่มของศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง (สมุยและศาลายา)ที่เปิดเมื่อ มี.ค. และ ส.ค. ปีที่ผ่านมา

ด้านอัตราการเช่าเฉลี่ยลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 94% จาก 95% ในงวดปีก่อน เกิดจากอัตราการเช่าพื้นที่ของปิ่นเกล้าที่ลดลงชั่วคราว หลังเริ่มทยอยปิดเพื่อปรับปรุงโครงการครั้งใหญ่เป็นเวลา 6เดือน อย่างไรก็ดีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น 6.5% yoy เนื่องจากไม่มีการให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าเหมือนปีก่อน ทำให้ Gross Margin เพิ่มเป็น 50% จาก 48.4% ในงวดปีก่อน นอกจากนี้ภาระดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง 83 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น 31 ล้านบาทจากงวดปีก่อน ส่งผลให้ Norm Profit Margin สูงถึง 35% โครงสร้างทางการเงิน มี Net Gearing ลดลงเหลือ

สำหรับแนวโน้มช่วงเหลือของปียังเติบโตต่อเนื่อง จากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 4 แห่ง ตั้งแต่ไตรมาส 2/58 เป็นต้นไปประกอบด้วย เซ็นทรัล ระยอง เดือน พ.ค. และ เซ็นทรัล ภูเก็ต เฟส1 เดือน มิ.ย. ตามด้วย ศูนย์การค้าใหม่ เซ็นทรัล เวสต์เกท บางใหญ่ เดือน ก.ค. และอีสท์ วิวล์ เลียบทางด่วนรามอินทรา มีแผนเปิดเดือนต.ค. นี้ ซึ่งจะทำให้พื้นที่ให้เช่าธุรกิจศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น 1.9 แสนตารางเมตร

ทั้งนี้แม้การปิดปรับปรุงศูนย์การค้าปิ่นเกล้าจะกระทบต่ออัตราการเช่าลดลงชั่วคราว แต่ด้วยพื้นที่ศูนย์ฯดังกล่าวที่เป็นของ CPN มีเพียง 3.6 หมื่นตารางเมตร (พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของกอง CPNRF) ทำให้เชื่อว่าผลกระทบจากการปรับปรุงศูนย์ฯ จะไม่ส่งผลต่อรายได้อย่างมีนัยฯ เนื่องจากยังรายได้จากโครงการใหม่ฯ เข้ามาทดแทนมากขึ้น ทั้งปี 2558 คงประมาณการเดิม คาดกำไรปกติ 8,257 ล้านบาท เติบโต 14% จากปีก่อน

โดยกำหนด Fair Value อิง DCF-WACC 8.2% มูลค่าพื้นฐานปี 2558 เท่ากับ 66 บาท ยังแนะนำซื้อ โดยมองว่า CPN เป็นหุ้นที่มีความมั่นคงทั้งด้านการทำกำไรและโครงสร้างทางการเงิน อีกทั้ง upside ยังน่าสนใจ

 

Back to top button