PTTEP ลุ้นกำไร Q4/60 โตกระฉูด รับปริมาณขายปิโตรเลียมพุ่งแรง

PTTEP คาดไตรมาส 4/60 มีปริมาณการขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 /60 หลังผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวและน้ำมันดิบได้มากขึ้นกว่า 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน


นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขายปิโตรเลียมในไตรมาส 4/60 จะทำได้ดีกว่าระดับ 2.98 แสนบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 3/60 หลังจากที่มีการผลิตคอนเดนเสทของโครงการในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น และผลิตน้ำมันดิบในแหล่งสิริกิติ์ (S1) มากขึ้นมาอยู่ที่ราว 2.5 หมื่นบาร์เรล/วันในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนปริมาณขายปิโตรเลียมทั้งปีนี้อาจทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 3 แสนบาร์เรล/วันเล็กน้อย หลังในระหว่างปีได้รับผลกระทบการหยุดผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และการถูกเรียกก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่ต่ำกว่าประเมิน

นอกจากนี้ ในไตรมาส 4/60 บริษัทจะไม่มีการบันทึกด้อยค่าสินทรัพย์ หลังจากที่ในไตรมาส 3/60 ได้ตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ของโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ จำนวน 558 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนทำให้มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 264 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 8.86 พันล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66 คือ แหล่งบงกชและเอราวัณนั้น เบื้องต้นคาดว่ารัฐบาลอาจจะยังไม่สามารถออกประกาศเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) ได้ทันสิ้นปีนี้ ซึ่งการประกาศ TOR ที่ล่าช้าออกไปจะทำให้บริษัทมีระยะเวลาในการเตรียมงานต่างๆ สั้นลง โดยเฉพาะการวางแผนลงทุนล่วงหน้าในการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในหลุมผลิตใหม่เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามแม้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมดังกล่าว แต่บริษัทยังคงรักษาระดับอัตราการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งบงกช ซึ่งเป็นพื้นที่สัมปทานของบริษัทในปัจจุบัน เพื่อรักษาระดับการผลิตตามสัญญาซื้อขายประมาณ 800-900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน อีกทั้งยังเดินหน้าขุดเจาะหลุมผลิตเพิ่มเติมอยู่ ขณะที่การทยอยลดระดับการผลิตจะเริ่มขึ้นในช่วง 2 ปีสุดท้ายก่อนหมดอายุสัมปทาน

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนลงทุน 5 ปี (ปี 61-65) ซึ่งจะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาก่อนที่จะมีประกาศสู่สาธารณะต่อไป

Back to top button