บลจ.ธนชาต แนะมือใหม่ลงทุนกอง LowBeta หุ้นผันผวนต่ำ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทร …


นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด หรือ บลจ.ธนชาต เปิดเผยว่า ปีนี้ถือเป็นปีทองของผู้ที่ลงทุนในหุ้น ไม่ว่าจะหุ้นไทยหรือหุ้นต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยหลักๆ คือ เศรษฐกิจโลกเติบโตได้ดี ถึงแม้ว่าการเติบโตครั้งนี้จะไม่โดดเด่นหรือร้อนแรงอย่างที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้แต่สิ่งสำคัญคือ ตัวเลขเศรษฐกิจส่งสัญญาณที่ดีในแทบทุกภูมิภาคและเป็นการเติบโตที่ต่างส่งเสริมกัน ทำให้ผลตอบแทนจากกองทุนหุ้นทั่วโลกทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจและยิ่งในไทยช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นมาพบว่าผลตอบแทนหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้นโดดเด่นอย่างมาก

“ในปี 2560 เป็นปีที่ผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยทำผลงานได้ดีต่อเนื่องจากปี 2559 ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงต้นปีดูเหมือนจะแย่กว่าตลาดหุ้นต่างประเทศก็ตามนายบุญชัยกล่าว

สำหรับในปีหน้า บลจ.ธนชาต ยังคงมองว่าหุ้นไทยยังมีศักยภาพเติบโตได้ต่อ บริษัทคาดว่าดัชนีหุ้นไทยปี 2561 มีโอกาสแตะระดับ 1,900 จุดได้เพราะปีหน้ายังมีการลงทุนโครงการใหญ่ๆของภาครัฐบาลเหลืออีกมากและแน่นอนว่าเมื่อทิศทางเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวได้ย่อมส่งผลให้การส่งออกของไทยเติบโตตามได้

ทั้งนี้ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)ได้มีเพิ่มการประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้าให้กับไทยฟิลิปปินส์เวียดนามและสิงคโปร์และกระทรวงการคลังประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีหน้าไว้มากกว่า 4%ทำให้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ส่วนในแง่กลยุทธ์การลงทุนสำหรับ บลจ.ธนชาตก็ยังให้น้ำหนักของการลงทุนในหุ้นอยู่ และเน้นคัดสรรผลิตภัณฑ์การลงทุนสำหรับผู้ที่ไม่ชอบความผันผวนสูงๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ลงทุน

โดยที่ผ่านมาบริษัทมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลายคนอาจคิดว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยงสูงทำให้เสียโอกาสไม่กล้าลงทุนอย่างที่ผู้ลงทุนคุ้นเคยเป็นอย่างดี นั่นก็คือ กองทุนประเภทหุ้นผันผวนต่ำอย่าง LowBeta ซึ่งปัจจุบัน บลจ.ธนชาตมีทั้งหมด 4 กองทุนคือ 1. T-PrimeLowBeta 2.T-LowBeta 3.T-LowBetaRMF และ 4.T-LowBetaLTFD ซึ่งเหมาะกับผู้ที่อยากลงทุนในหุ้นแต่ยังเป็นมือใหม่หรือยังไม่กล้ารับความผันผวนมากนักมีทั้งกองทุนเปิดแบบปกติและกองทุนที่มีสิทธิประโยชน์ด้านลดหย่อนภาษี

นอกจากนั้นในปีนี้บริษัทยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนยอดเยี่ยม (Best Asset Management Company Awards) จากงาน SET Awards 2017 ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวารสารการเงินการธนาคารด้วย

โดยรางวัลดังกล่าวมีเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกหลักๆ คือ ผลการดำเนินงานของกองทุน โดยพิจารณาทั้งด้านผลตอบแทน และความเสี่ยงควบคู่กัน ความครอบคลุมของสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เป็นทางเลือกกับนักลงทุนความสามารถในการระดมเงินลงทุนที่สะท้อนความไว้วางใจและชื่อเสียงของบริษัท และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ข้อบังคับ และกฎหมายต่างๆ ซึ่งนับเป็นความภูมิใจอย่างมาก

Back to top button