NDR กำไรไม่นิ่ง

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบเห็นได้เป็นประจำของบริษัทขนาดเล็ก คือ ความสามารถในการทำกำไรยังไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้ความน่าสนใจของหุ้นเกิดขึ้นแค่ระยะสั้นๆ ต่อจากนั้นไม่ค่อยมีคนพูดถึงสักเท่าไหร่ จนกลายเป็นหุ้นที่นักลงทุนบางรายหลงลืมไปว่า ยังเทรดอยู่หรือเนี่ย


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณสราวุฒิ จากดาวคะนอง กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น NDR หรือ บริษัท เอ็น.ดี.รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) ปรับตัวดีขึ้นแค่ช่วงสั้นๆ ต่อจากนั้นก็หายไปเงียบๆ ไม่มีอะไรให้ติดตามสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ผมสนใจมากสุดในเที่ยวนี้ คือ กำไรของบริษัทถึงไม่เติบโตสม่ำเสมอ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทำผลงานได้ค่อนข้างดี จึงอยากรู้ว่า ในปี 2561 บริษัทจะเบ่งกำไรให้กลับมาสวยเหมือนก่อนหน้านี้ได้ไหมครับ

 

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบเห็นได้เป็นประจำของบริษัทขนาดเล็ก คือ ความสามารถในการทำกำไรยังไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้ความน่าสนใจของหุ้นเกิดขึ้นแค่ระยะสั้นๆ ต่อจากนั้นไม่ค่อยมีคนพูดถึงสักเท่าไหร่ จนกลายเป็นหุ้นที่นักลงทุนบางรายหลงลืมไปว่า ยังเทรดอยู่หรือเนี่ย!

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่อาจารย์อยากให้รู้ว่า นักเล่นหุ้นต้องศึกษาข้อมูลเยอะพอสมควร และบางครั้งต้องติดข่าวสารของบริษัทด้วยตนเอง เพื่อทำให้รู้ความเป็นมาเป็นไปของบริษัทได้ดีขึ้นนั่นเอง

เหมือนกับกรณีของหุ้น NDR หรือ บริษัท เอ็น.ดี.รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ตัวนักลงทุนกำลังถามถึงอยู่ในเวลานี้ ก็เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่อาจารย์ไม่ได้ติดตามดูข้อมูลมานานพอสมควร จึงต้องเริ่มเท้าความกลับไปตั้งแต่ต้น เพื่อทำให้เห็นภาพของธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางนอก และยางในรถจักรยานยนต์

โดยสิ่งที่ฉายภาพของธุรกิจนี้ได้ดีสุดอยู่ที่ตัวเลขผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และตัวเลขผลงานล่าสุดว่าอยู่ในทิศทางไหน รวมทั้งแผนการสร้างรายได้และกำไรมีความชัดเจนขนาดไหน?

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่อาจารย์ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ และทุกครั้งก็ต้องพูดถึงประเด็นตรงนี้เป็นเรื่องหลัก

โดยข้อมูลสำคัญทางการเงินบอกให้อาจารย์รู้ว่า สถานการณ์ของบริษัทไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ ผลกำไรของบริษัทในงวด 9 เดือน ปี 2560 ถึงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งกดดันให้ราคาหุ้นในกระดานขยับขึ้นไปได้ไม่ไกล และมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงไปอีกนะครับ

นั่นหมายความว่า นักลงทุนต้องโฟกัสไปที่เรื่องอนาคตมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นตัวแปรเดียวที่จะทำให้ราคาหุ้นกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เมื่อสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่า NDR เตรียมบุ๊คกำไรจากการควบรวมกับบริษัท Fung Keong Rubber Manufactory (Malaya) Sdn. Bhd. (FKRMM) ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 ซึ่งจะทำให้กำไรเติบโตถึง 280% คือตัวแปรหลักที่จะทำให้หุ้นตัวนี้กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลามนะครับ

อาจารย์ถึงต้องถามนักลงทุน ว่า นี่เป็น “โอกาส” หรือ “อุปสรรค” สำหรับการลงทุนกันแน่!

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 29 ธ.ค.60

Back to top button