สังคมข่าวหุ้น

*ปีระกาผ่านไปปีจอเข้ามา หลังนักลงทุนได้พักผ่อนยาวติดต่อกันในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บางคนไปไหว้พระทำบุญเสริมดวงกันมาเรียบร้อยแล้ว “หมอลักษณ์” ฟันธง ดวงปี 2561 “4 ราศี” เมษ-พฤษภ-มิถุน-กรกฏ เฮงๆ ทั้งการเงินและการงาน ดังนั้นวันนี้จึงถือเป็นฤกษ์ดี วันแรกของปี ที่ตลาดหุ้นเปิดทำการซื้อขาย หลังจากวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. ตลาดหุ้นไทยส่งท้ายปีระกา ปิดได้สวยที่ 1,753 จุด เพิ่มขึ้น 10.42 จุด ส่วนเป้าหมายที่บรรดานักวิเคราะห์ให้ปีนี้แถวๆ 1,900 จุดกว่าๆ ไม่เชื่ออย่า


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ลุ้นตลาดหุ้นไทยต้อนรับปีจอ

*ปีระกาผ่านไปปีจอเข้ามา หลังนักลงทุนได้พักผ่อนยาวติดต่อกันในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บางคนไปไหว้พระทำบุญเสริมดวงกันมาเรียบร้อยแล้ว หมอลักษณ์ ฟันธง ดวงปี 2561 4 ราศีเมษ-พฤษภ-มิถุน-กรกฏ เฮงๆ ทั้งการเงินและการงาน ดังนั้นวันนี้จึงถือเป็นฤกษ์ดี วันแรกของปี ที่ตลาดหุ้นเปิดทำการซื้อขาย หลังจากวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. ตลาดหุ้นไทยส่งท้ายปีระกา ปิดได้สวยที่ 1,753 จุด เพิ่มขึ้น 10.42 จุด ส่วนเป้าหมายที่บรรดานักวิเคราะห์ให้ปีนี้แถวๆ 1,900 จุดกว่าๆ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

*วันนี้ต้องมาลุ้นกันว่าหุ้นไทยจะไปต่อหรือเปล่า เพราะบางสำนักก็กังวลว่ากองทุนจะเทขายหุ้นออกมา หาเงินไปรับการไถ่ถอนผู้ถือหน่วยกองทุน LTF ที่ครบดีล 4.5 หมื่นล้าน แต่บางคนก็บอกว่าคงมีคนขายไม่มากนัก แถมยังมีลุ้นฟันด์โฟลว์ไหลเข้าอีก ประคองดัชนี หากกองทุนขายหุ้นทิ้งจริงๆ

*ปีนี้ต้องจับตาหุ้นไอพีโอ  สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าไอพีโอเข้ามาเพิ่มมาร์เก็ตแคปอีก 5.5 แสนล้าน  2 บริษัทใหญ่ บริษัท โอสถสภา ระดมทุนประมาณ 6-8 หมื่นล้านบาท และบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM ของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่เลื่อนมาเป็นปีนี้น่าจะสร้างสีสันให้ตลาดไม่มากก็น้อย ส่วนปีที่ผ่านมาหุ้นไอพีโอตลาด MAI ทำน่าผิดหวัง กลายเป็นตลาดโช(ห่วย) ไม่มีสินค้ามีคุณภาพเข้าเทรด หวังว่าปีนี้จะมีอะไรดีขึ้น

*กลุ่มรับเหมาน่าจะเป็นพระเอก เพราะงานขนาดใหญ่เร่งประมูลในปีนี้ ก่อนรัฐบาลบิ๊กตู่จะส่งไม้ต่อให้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง จับตากลุ่มช.การช่าง ของเฮียปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มซิโนไทย ของอนุทิน ชาญวีรกูล  ปีนี้น่าจะเป็นปีทอง งานไหลมาเทมา รับกันแทบไม่ทัน แต่ที่สำคัญราคาหุ้นที่แลกการ์ดมานานแล้ว ก็น่าจะได้เวลาผงกหัวขึ้นเสียที ใครที่เพิ่งเข้าตลาดฯทยอยเก็บไว้บ้างไม่เสียหายอะไร

*พลังงานและปิโตรฯก็ยังแรง แนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลก ยังคงเป็นขาขึ้น ปตท.ภายใต้การกำกับของเทวินทร์ วงศ์วานิชประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  PTT มีโอกาสไปทำนิวไฮที่ 500 บาทได้ไม่ยาก กิจการน้ำมันก็รุ่ง แต่ PTTOR นี่ซิ ยังลูกผีลูกคน หลังจากที่ถูกร้องเรียนว่าขัดต่อระเบียบรัฐวิสาหกิจที่จะมาทำกิจการค้าปลีกแข่งกับเอกชน งานนี้ก็หวังว่าจะไม่สะดุดเดินหน้าเข้าตลาดได้ตามแผนในปี 2562 โน่

*กลุ่มบริโภคและค้าปลีก เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ร้อนแรง ทั้งกลุ่มซีพีของเฮีย ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และกลุ่มเซ็นทรัลของสุทธิชัย จิราธิวัฒน์  ที่มีแนวโน้มว่าปีนี้จะขายดิบขายดี จากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นต่างๆจากภาครัฐ และภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว คาดว่าจีดีพีจะโตทะลุ 4%

*กลุ่มแบงก์ เป็นอีกกลุ่ม ที่น่าลงทุน แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะตั้งสำรองสูง แต่ปีนี้ รับรองไปโลด กำไรเป็นกอบเป็นกำ แบงก์ใหญ่ กรุงเทพ ของเสี่ยโทนที่ กสิกรไทย (เสี่ยปั้น) ไทยพาณิชย์ กรุงไทย จะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่วนแบงก์ทหารไทย มีเฮปีนี้คาดแชมป์กลุ่ม กำไรโตมโหฬาร 25% ราคายังเหลืออัพไซด์อีกเพียบ เป้า 3.50 บาท

*หุ้นดังข้ามปี  EARTH  เจ้าหนี้ ผยง ศรีวณิช”  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เสี่ยปั้น กสิกรไทย และพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า คงต้องกุมขมับขวาอีกรอบ ลุ้นว่าแผนฟื้นฟูกิจการของเอิร์ธ จะออกมาแบบไหน งานนี้เจ้าหนี้อาจจั่วลม ไม่ได้อะไรคืนมา เพราะลูกหนี้ที่แสนดียังหาตัวไม่พบ กรุงไทยแม่งานแบกหนี้เน่าไป  1.2 หมื่นล้าน, กสิกรไทย 3.8 พันล้านบาท, กรุงศรีอยุธยา 1.2 พันล้าน, และ เอ็กซิมแบงก์ 350 ล้านบาทสบายตัวกันไป ส่วนเรื่องฟ้องร้องต่อดีเอสไอก็ยืดเยื้อกันข้ามปีจะจบอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป 

Back to top button