เปิดเมนู 11 บจ.ร้อน ลุ้นหุ้นพลังงานดัน SET ยืนเหนือ 1,800 จุด

ดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ยังมีแนวโน้มเป็นบวก โดยมีปัจจัยหลักจากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นต่อเนื่องช่วยหนุนกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามระหว่างวันอาจผันผวนจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบัน โดยวันนี้ยังต้องลุ้นว่าดัชนีจะสามารถปิดยืนเหนือ 1,800 จุดได้อีกครั้งหรือไม่ การลงทุนเน้นกลุ่มที่ราคายัง Laggard มีอัพไซด์และปันผลรองรับ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.35 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.92 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีของตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำนิวไฮพร้อมกันอีกครั้ง โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี รวมถึงการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและมาตรการปรับลดภาษีของรัฐบาลสหรัฐ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ยังมีแนวโน้มเป็นบวก โดยมีปัจจัยหลักจากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นต่อเนื่องช่วยหนุนกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามระหว่างวันอาจผันผวนจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบัน โดยวันนี้ยังต้องลุ้นว่าดัชนีจะสามารถปิดยืนเหนือ 1,800 จุดได้อีกครั้งหรือไม่ การลงทุนเน้นกลุ่มที่ราคายัง Laggard มีอัพไซด์และปันผลรองรับ หุ้นเด่นเลือก  MINT, IVL, BJC, SCB,  WHA, VNT, SAWAD, BCPG, JAS, SCC และ LH

 

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (12 ม.ค.) คาดว่ายังมี Sentiment ในเชิงบวกอยู่ต่อเนื่องจากวานนี้ โดยปัจจัยหลักมองราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นต่อเนื่อง น่าจะยังช่วยหนุนกลุ่มพลังงานอยู่ แต่ว่าการปรับตัวขึ้นไปอาจมาพร้อมความผันผวนที่มากขึ้น โดยมีแรงขายของนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันออกมาพร้อมกันต่อเนื่องเป็นวันที่สามติดต่อกัน สะท้อนภาพว่านักลงทุนกลุ่มหลักยังไม่มีเม็ดเงินใหม่เข้ามาเพิ่มในตลาด ดังนั้น อาจทำให้ดัชนีฯมี Upside จำกัด และยังต้องลุ้นความผันผวนระหว่างวันว่าจะทำให้ดัชนีฯปิดยืนเหนือ 1,800 จุดได้อีกครั้งหรือไม่

“ทั้งนี้ มองว่าถ้าดัชนีฯสามารถปิดได้เหนือ 1,800 จุดจะทำให้มีความกังวลเรื่องการปรับฐานแรงๆ ของตลาดน้อยลง แต่ถ้ายืนไม่ได้ น่าจะอยู่ในช่วง Sideway ถึง Sideway Down” น.ส.ธีรดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ โดยให้นักลงทุนเลือกหุ้นรายตัวเพื่อเก็งกำไร “ขึ้นขาย-ลงซื้อ” ตามกรอบ เนื่องจากดัชนีฯขึ้นมาค่อนข้างมาก พร้อมยังต้องติดตามการประกาศผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จะเริ่มทยอยออกมาในช่วงนี้ โดยให้ดูเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) การเติบโตของสินเชื่อ และรายได้ ว่าโบรกเกอร์ต่างๆ จะปรับประมาณการผลประกอบการของกลุ่มธนาคารในระยะต่อไปหรือไม่ พร้อมให้กรอบแนวรับ 1,790 จุด ส่วนกรอบแนวต้าน 1,810 จุด

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (12 ม.ค.) งคงให้คำแนะนำเช่นเดียวกับวันก่อนคือ “ถือ” โดยภาพระยะยาวเรายังมองว่าตลาดจะสามารถปรับตัวขึ้นเหนือ 1,800 จุดได้ หลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มที่มีแรงขายเข้ามาอย่างกลุ่มโรงกลั่น – ท่องเที่ยว (ภายในประเทศ) – ค้าปลีก โดยหุ้นขนาดใหญ่ที่ติด most active และตลาดยังให้ความสนใจต่อเนื่อง ได้แก่ MINT, IVL, BJC, SCB หุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ : WHA, VNT หุ้นแนะนำทางเทคนิค : SAWAD, BCPG, JAS

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (12 ม.ค.) พิจารณาแนวรับ 1,780 จุดเป็น filter หากยืนได้ แนะนำ เทรดดิ้งตามกรอบ ระหว่างแนวรับ – แนวต้าน 1,785 – 1,815 จุด แนะนำ SCB (ราคายัง Laggard) SCC, LH (ราคามี upside และปันผลรองรับ)

Back to top button