QTC เตรียมขายหุ้น “พลังงานเพื่อโลกสีเขียว” คืนทั้งหมด หวังโยกเงินลงทุนโรงไฟฟ้าสปป.ลาวแทน

QTC เตรียมขายหุ้น "พลังงานเพื่อโลกสีเขียว" คืนให้ "Noble Planet-Planet Energy" ทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วน15% คาดเสร็จในเม.ย.61


บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ระบุว่า ตามที่บริษัท คิวทีซี โกลบอลพาวเวอร์ จำกัด (QTCGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 15 ในบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด จาก Noble Planet Pte. Ltd. และ Planet Energy Holdings Pte. Ltd. ตามสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับวันที่ 31 มีนาคม 2560 นั้น โดยที่สัญญาดังกล่าวให้สิทธิแก่ QTCGP ที่จะขายหุ้นคืนให้แก่ผู้ขายภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งล่าสุด QTCGP ได้ใช้สิทธิขายหุ้นคืนให้แก่ผู้ขายตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น

โดยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) QTCGP ได้ทำข้อตกลงขายหุ้นคืนกับผู้ขาย ซึ่งข้อตกลงที่สำคัญ ได้แก่ QTCGP ไม่ต้องชำระราคาซื้อหุ้นงวดสุดท้าย จำนวน 1,879,412 เหรียญสหรัฐให้แก่ผู้ขาย ,ผู้ขายมีสิทธิจัดหาบุคคลอื่นให้ซื้อหุ้นหรือรับโอนหุ้นแทนตนเองได้

ขณะที่ราคาซื้อหุ้นคืน ได้แก่ ราคาซื้อหุ้นและเงินเพิ่มทุนทั้งหมดที่ QTCGP จ่ายเพื่อซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าว รวมถึงหุ้นเพิ่มทุนด้วย รวมเป็นเงินทั้งหมด 5,750,000 เหรียญสหรัฐ และ 5,520,454 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ม.ค.61) โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยและค่าเสียหายใดๆ ระหว่างกัน ซึ่งเป็นราคาซื้อคืนที่กำหนดไว้เดิมตามสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับวันที่ 31 มีนาคม 2560 ทั้งนี้ การโอนหุ้นและการชำระราคาหุ้นจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 เมษายน 2561

อย่างไรก็ตาม “แหล่งข่าวรายหนึ่ง” เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า การที่ QTC จะทำการขายหุ้นคืนทั้งจำนวนให้กับ Noble Planet Pte. Ltd. และ Planet Energy Holdings Pte. Ltd. นั้น เป็นไปตามสัญญาซื้อขายหุ้น โดยที่สัญญาดังกล่าวให้สิทธิแก่ QTCGP ที่จะขายหุ้นคืนให้แก่ผู้ขายภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้

โดยบริษัทตัดสินใจขายหุ้นคืนในครั้งนี้เนื่องจากกําหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (COD) ของโครงการดังกล่าวอาจจะล่าช้าออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้กลางปี 2561 ซึ่งบริษัทได้คำนวณผลตอบแทนที่จะได้รับแล้วไม่คุ้มค่ากับเม็ดเงินลงทุน ทางบริษัทฯจึงได้ทำการขายหุ้นคืน

ทั้งนี้ ภายหลังจากทำรายการเสร็จสิ้นบริษัทฯจะนำเม็ดเงินดังกล่าวเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนที่คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงกว่า โดยขณะนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญา (MOU) ในเขื่อนกักเก็บน้ำ 2 แห่งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

อนึ่ง บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ขนาด 220 เมกะวัตต์ ในเมียนมาร์ เกิดจากความร่วมมือของ 4 บริษัท โดยมีผู้ลงทุนหลักคือ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE , บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF, บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC และ Planet Energy Holding PTE. Ltd. (PEH) ผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEP

 

 

 

Back to top button