MFC ออกกองทุนใหม่ ลงทุนหุ้นธรรมาภิบาลไทย

MFC ออกกองทุนเปิด M-SELECTCG ลงทุนหุ้นธรรมาภิบาลไทย ขาย 14 ก.พ.-2 มี.ค.61


นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า เอ็มเอฟซีเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซีซีเล็คหุ้นทุนธรรมาภิบาลไทย (M-SELECTCG) กองทุนรวมตราสารทุน ซึ่งจะลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หรือตลาดรองอื่น ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยเน้นลงทุนในบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงบริษัทที่ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) ซึ่งการพิจารณาการกำกับดูแลกิจการที่ดีอาจพิจารณาจากการจัดอันดับ CG Scoring ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยลงทุนเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดยจะเปิดขายระหว่างวันที่ 14 ก.พ.-2 มี.ค.61

สำหรับกองทุนเปิด M-SELECTCG มีกลยุทธ์การลงทุนแบบ Active management ผู้จัดการกองทุนจะจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ เพื่อผลตอบแทนการลงทุนที่ดีและกระจายความเสี่ยงในการลงทุน

ทั้งนี้ เอ็มเอฟซีจะนำเงินส่วนหนึ่งในอัตรา 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการของกองทุนไปบริจาคให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลไทย และหรือหน่วยงานที่ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น และหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานดังกล่าว จึงถือได้ว่าผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้มีโอกาสร่วมส่งเสริมระบบธรรมาภิบาลที่ดีของตลาดทุนไทยในระยะยาวด้วย

เอ็มเอฟซีเป็นหนึ่งในบลจ. ที่ร่วมสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทยขึ้น โดยคาดว่าจะเป็นแรงจูงใจให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อผู้ลงทุนและสังคม ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืนในการลงทุนระยะยาวต่อไป”นางสาวประภา กล่าว

ทั้งนี้จากความเห็นของสายบริหารกองทุนของเอ็มเอฟซีมองสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยปัจจุบันและแนวโน้ม โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในทุกภาคส่วนนำโดยการท่องเที่ยว และการส่งออก สำหรับการบริโภคภาคเอกชนจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป การเปิดประมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐยังมีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เม็ดเงินลงทุนของโครงการที่เปิดประมูลไปก่อนหน้าจะเริ่มเข้าสู่เศรษฐกิจจริง

นอกจากนี้การผ่านร่างพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะหนุนให้มีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นจนร้อนแรงเกินไปทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม บริษัทจัดการจะปรับเปลี่ยนการลงทุนตามสภาวการณ์ของตลาดทุนและตลาดเงินให้มีความเหมาะสม

อนึ่ง กองทุนเปิด M-SELECTCG เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนในตราสารแห่งทุน คาดหวังโอกาสจากการลงทุนดังกล่าวและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน สามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ได้ และลงทุนในระยะปานกลางถึงระยะยาวได้ ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน โดยผู้สนใจสามารถลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกได้ตั้งแต่ 10,000 บาท หลังการเสนอขายครั้งแรกจะเปิดให้ซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ

Back to top button