เปิดประวัติ 3 “แคนดิเดต” ชิงเก้าอี้ ผจก.ตลท.

เปิดประวัติ 3 “แคนดิเดต” ชิงเก้าอี้ ผจก.ตลท.


จากกรณีที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับคัดเลือกดำรงตำแหน่ง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯคนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน “นางเกศรา  มัญชุศรี”  ซึ่งกำลังจะหมดวาระในวันที่ 31 พ.ค.2561 นั้น ล่าสุด มีกระแสข่าวพูดถึงกันอย่างแพร่หลายว่า ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีโอกาสถูกคัดเลือกมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ราย ดังนี้ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย , ดร.สุทธาภา  อมรวิวัฒน์ และนายสมิทธ์ พนมยงค์   

 

สำหรับแคนดิเดตลำดับที่ 1 ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวเต็งสำหรับตำแหน่งนี้ คือ  ดร.ภากร ปีตธวัชชัย บุคคลภายในของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ถือเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการดูแลด้านบริหารการเงิน (Treasury) จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการ กองทุนพันธบัตรของเอเชีย ของธนาคารแห่งประเทศไทย  / อนุกรรมการ  คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย กระทรวงการคลัง และกรรมการ สมาคมตราสารหนี้ไทย

สำหรับประวัติด้านการศึกษาดร.ภากร จบการศึกษาปริญญาเอก  บริหารการเงินและเศรษฐศาสตร์  จาก Boston University สหรัฐอเมริกา

 

ขณะที่แคนดิเดตลำดับที่ 2  คือ “ดร.สุทธาภา  อมรวิวัฒน์”  บุตรสาวของ  พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงใหม่ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบัน “ดร.สุทธาภา” ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด บริษัทในเครือไทยพาณิชย์

โดยก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC)  และฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงของธนาคารฯ นอกจากนี้ยังเป็นคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงิน การธนาคาร และสถาบันการเงินในตลาดทุน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ทั้งนี้ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ ดร. สุทธาภา มีบทบาทในวงการการเงินและการธนาคารมาอย่างต่อเนื่อง  และมีประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปีในองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ

ส่วนประวัติด้านการศึกษา ดร.สุทธาภา เคยได้รับพระราชทานทุนเล่าเรียนหลวง (King’s Scholarship) จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ การบริหารและนโยบาย สถาบันเทคโนโลยีแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ (M.I.T.) สหรัฐฯ

 

ส่วนแคนดิเดตลำดับที่ 3  คือ “นายสมิทธ์ พนมยงค์” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ถือเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลของพนมยงค์  ที่เป็นที่รู้จักในแวดวงการเงินกันเป็นอย่างดี

โดย นายสมิทธ์ มีศักดิ์เป็นหลานชายของ นายหลุย พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการคนแรกของบริษัท ประกันคุ้มภัย และผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นน้องชายของ นายปรีดี พนมยงค์ หรือ หลวงประดิษฐ์มนูธรรม ผู้นำคณะราษฎรสายพลเรือน  ผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองของสยามจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย

ส่วนประวัติด้านการศึกษา นายสมิทธิ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรีด สหรัฐ ขณะที่ปริญญาโทจากเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน มหาวิทยาลัยลอนดอนของอังกฤษ

โดยก่อนหน้านี้นายสมิทธิ์เคยได้รับรางวัลผู้จัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญยอดเยี่ยมปี 2558 จากนิตยสารเอเชีย แอสเสท แมเนจเมนท์ หลังเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บลจ.แห่งนี้เพียง 1 ปี

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คณะอนุกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยมี นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ รองประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ เป็นประธานอนุกรรมการสรรหาจะทำการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดเพียงรายเดียว เพื่อมาดำรงตำแหน่งกรรมการ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศต่อไป

ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

 

Back to top button