ย้ำหัวหมุด “ไร้เลือกตั้ง” สนช.โหวตคว่ำกกต.! ปิดทางตั้งกมธ.ส่งร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง

ย้ำหัวหมุด "ไร้เลือกตั้ง" สนช.โหวตคว่ำกกต.! ปิดทางตั้งกมธ.ส่งร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ก.พ.61) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ “ไม่เห็นชอบ” บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ภายหลังคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติของผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็น กกต. เสนอรายชื่อต่อสภา

ทั้งนี้ ในการลงมติเป็นการลงมติลับใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องได้รับคะแนนเสียง “เห็นชอบ” เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก สนช. เท่าที่มีอยู่ หรือ 125 จาก 248 คน แต่ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งเลย เท่ากับบุคคลที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คน หมดสิทธิเป็น กกต. ชุดใหม่

โดยมติ สนช. ที่ออกมาทำให้กระบวนการสรรหาใหม่ กกต. ต้องตั้งต้นนับหนึ่งใหม่เป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 12 วรรคแปดที่กำหนดว่า ในกรณีที่วุฒิสภา (สนช.) ไม่ให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการสรรหาหรือคัดเลือกรายใด ให้ดําเนินการสรรหาหรือคัดเลือกบุคคลใหม่แทนผู้นั้น แล้วเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป โดยผู้ไม่ได้รับความเห็นชอบจะเข้ารับการสรรหาในครั้งใหม่อีกไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ทางคณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการสรรหาทดแทน 7 ตำแหน่งที่ขาดไป ทำให้ให้ระยะเวลาต้องทอดยาวออกไป ซึ่งมีแนวโน้มกระทบต่อโรดแมปจัดการเลือกตั้งที่มีการกำหนดเอาไว้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.61 การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นกรรมาธิการร่วมจาก 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สนช.5 คน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 5 คน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 คน รวมเป็น 11 คน

โดยคณะกรรมาธิการร่วมแต่ละชุดจะมีระยะเวลาพิจารณาปรับแก้ไขร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ตามข้อทักท้วงของ กกต.และ กรธ.ภายในกรอบเวลา 15 วัน ก่อนจะส่งให้ สนช.พิจารณาอีกครั้ง ภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ หาก สนช.มีมติไม่เห็นชอบเกิน 2 ใน 3 ของสมาชิกที่มีอยู่ หรือ 167 เสียงขึ้นไป จะถือว่าร่างกฎหมายนั้นเป็นอันตกใหม่ และต้องมีการยกร่างใหม่

อย่างไรก็ดี ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธารานนท์ สนช. เปิดเผยว่า การลงคะแนนดังกล่าวเป็นผลมาจากการประชุมลับที่สมาชิกได้รับฟังการชี้แจงจากประธานและกรรมการสรรหาตรวจสอบประวัติ แต่เนื่องจากเป็นการประชุมลับจึงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเนื้อหาการประชุมเป็นอย่างไร แต่หลังจากที่ฟังแล้วอาจมีสมาชิกที่ตัดสินใจรับรองและไม่รับรอง แต่หัวใจของเรื่องนี้คือ แม้จะไม่ได้กกต.ทั้ง 7 คนนี้ ก็ไม่มีผลต่อโรดแมปการเลือกตั้ง กกต.ชุดเก่ายังคงทำหน้าที่ต่อไป สามารถที่จะจัดการเลือกตั้งหรือทำกฎหมายได้ ซึ่งกกต.ชุดเก่าจะทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมี กกต. ชุดใหม่เข้ามา

X
Back to top button