RJH โชว์กำไรปี 60 โต 49.53% มาที่ 231.24 ลบ. หลังรายได้เพิ่ม-หนี้สินลด

RJH โชว์กำไรปี 60 โต 49.53% มาที่ 231.24 ลบ. จากปีก่อนกำไร 154.64 ลบ. หลังรายได้เพิ่ม-หนี้สินลด


บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH รายงานผลการดำเนินงานปี 60 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.60 (รวมบริษัทย่อย) ดังนี้

โดยผลการดำเนินงานประจำปี 60 มีผลกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปี 60 กลุ่มบริษัทฯมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นทั้งรายได้จากคนไข้ทั่วไปและคนไข้ประกันสังคม

ขณะเดียวกัน ต้นทุนทางการเงินของกลุ่มบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 60 เนื่องจากการที่บริษัทฯได้รับเงินจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 59 และบริษัทฯย่อยได้รับเงินจากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในเดือนพฤศจิกายน 59 กลุ่มบริษัทฯจึงได้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

อีกทั้ง กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่สำหรับปี 60 และในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นสูงถึง 50% และ 56% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้น ตลอดจนต้นทุนทางการเงินที่ลดลง

พร้อมทั้งสินทรัพย์รวมของกลุ่มบริษัทฯ ณ สิ้นปี 60 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันก่อนปีก่อนประมาณ 4% โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ และการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์อื่น การเพิ่มขึ้นของที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ เนื่องจากบริษัทฯมีการลงทุนสร้างศูนย์ MRI และไตเทียม ซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และปรับปรุงอาคารโรงพยาบาล

ขณะที่การเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์อื่น ได้แก่ ภาษีเงินได้รอการตัดเพิ่มขึ้น 26.6 ล้านบาท จากการบันทึกผลประโยชน์ทางภาษีของบริษัทย่อยดังกล่าวข้างต้น นอกจากนี้ ลูกหนี้การค้ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของรายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ หนี้สินรวมของกลุ่มบริษัทฯ ณ สิ้นปี 60 ลดลง โดยเป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เนื่องจากบริษัทฯได้นำเงินทุนที่ระดมจากตลาดหลักทรัพย์ฯชำระคืนหนึ้สินจากสถาบันการเงิน

Back to top button