ASAP วางเป้ารายได้ปี 61 โต 30% จ่อเปิด “asap Auto Park” ปลาย Q2/61

ASAP วางเป้ารายได้ปี 61 โต 30% จ่อเปิดศูนย์ให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจร “asap Auto Park” ปลายไตรมาส 2/61 พร้อมกางแผน 3 ปี มีรายได้โตทะลุ 3 พันล้านบาท


นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2561 เติบโต 30% จากปีก่อนมีรายได้ 2.14 พันล้านบาท จากการรุกขยายบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น หลังจากต้นปีที่ผ่านมาบริษัทเปิดบริการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น โดยเริ่มจากการร่วมมือกับเว็บไซต์เช่ารถรายใหญ่ของจีน ได้แก่ Zuzuche และ Ctrip ส่งผลให้ยอดจองใช้บริการเต็ม 100% ของจำนวนรถยนต์เช่าระยะสั้นที่ให้บริการทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายฐานลูกค้ารถเช่าระยะสั้นไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกาที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยมีแผนเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์ท่องเที่ยวและเว็บไซต์เช่ารถระดับโลกที่กลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกานิยมใช้บริการเป็นประจำ ซึ่งการขยายไปสู่ช่องทางออนไลน์ดังกล่าวจะช่วยเสริมศักยภาพดำเนินธุรกิจและทำรายได้ให้แก่กลุ่มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น 20-25% ขณะเดียวกันก็มีแผนจะเพิ่มจำนวนรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นด้วย

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนจำหน่ายรถยนต์ครบสัญญาให้เช่าระยะยาวผ่านออนไลน์มากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากสามารถจำหน่ายได้ราคาดีขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะมีรถยนต์ที่ครบสัญญาเช่าและนำออกจำหน่ายประมาณ 1.1 พันคัน

ส่วนบริการรถยนต์ให้เช่า asap GO (เอแซ็บ โก) คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีจุดให้บริการ asap GO รวม 100 จุด หรือมีจำนวนรถยนต์ให้เช่าทั้งสิ้น 150 คัน จากเดิมที่มีอยู่ 30 จุด หรือมีรถยนต์ 50 คัน โดยจะขยายไปให้ถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่สนใจเข้ามาใช้บริการมากขึ้น จากเดิมที่มุ่งเน้นในกลุ่มลูกค้าองค์กรในอาคารสำนักงานเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในปี 2561 บริษัทมีแผนขยายบริการ asap GO ไปสู่พื้นที่คอมมูนิตี้ต่างๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และ Outlet คาดว่าจะเห็นการนำรถยนต์ให้เช่าไปอยู่ในจุดดังกล่าวได้ในเดือน มี.ค.-เม.ย.61 รวมถึงยังจับมือกับ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ในการนำรถยนต์ให้เช่าไปตั้งจุดให้บริการในโครงการของ ORI ซึ่งประเดิมใน 3 โครงการเปิดใหม่อีกด้วย

สำหรับกลุ่มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาว ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลัก บริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าองค์กรหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพิ่มเติม รวมถึงสร้างความประทับใจให้แก่ฐานลูกค้ากลุ่มเดิมเพื่อต่อสัญญาใช้บริการเช่ารถยนต์ระยะยาวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทจะลงทุนเพิ่มพอร์ตรถยนต์ให้เช่าอีกประมาณ 20-30% หรือ 4 พันคันขึ้นไป จากสิ้นปี 60 อยู่ที่ 1.05 หมื่นคัน คาดใช้งบลงทุนรวมจำนวน 3.42 พันล้านบาท

“ปีนี้เราจะมุ่งเน้นการให้บริการผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยจับมือกับเว็บไซต์ท่องเที่ยวและเว็บไซต์เช่ารถ เจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นการให้บริการ ออฟไลน์ ซึ่งจะเป็นการให้บริการรถยนต์ให้เช่า asap GO จากการขยายการให้บริการไปสู่ลูกค้าทั่วไปมากขึ้น” นายทรงวิทย์ กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจร ‘asap Auto Park’ ย่านบางนา-ตราด ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.61 เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจให้บริการรถยนต์ให้เช่าทั้งระยะยาวและระยะสั้นของ asap รวมถึงเป็นโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ให้เช่าที่ครบสัญญาให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ใน 3 ปีข้างหน้า

โดยปัจจุบัน ASAP มีสัดส่วนรายได้มาจากการให้บริการรถยนต์ให้เช่า 80% แบ่งเป็นรถยนต์ระยะยาว 95% และ 5% เป็นรถยนต์ระยะสั้น ขณะที่อีก 20% มาจากการจำหน่ายรถยนต์ที่ครบสัญญาให้เช่า โดยวางเป้าหมายรายได้ใน 3 ปีข้างหน้าหรือ ปี 64 จะมีรายได้เติบโตมากกว่า 3 พันล้านบาท สัดส่วนรายได้จะมาจากรถยนต์ให้เช่าระยะยาว 80% และรถยนต์เช่าระยะสั้นจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20%

Back to top button