ปิดฉากมหากาพย์ “หงสา!” BANPU-BPP วิ่งสนั่นรับคดีจบสวย จ่ายค่าเสียหายแค่ 2.7 พันลบ.

ปิดฉากมหากาพย์ "หงสา!" BANPU-BPP วิ่งสนั่นรับคดีจบสวย จ่ายค่าเสียหายแค่ 2.7 พันลบ. ผบห.พร้อมบุ๊คค่าใช้จ่าย Q1/61 ทันที ยืนยันเม็ดเงินดังกล่าวไม่กระทบธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU  ณ เวลา 14.39 น. อยู่ที่ 23.70 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 2.16% สูงสุดที่ 24.20 บาท ต่ำสุดที่ 23.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.72 พันล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น BPP อยู่ที่ระดับ 26.25 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.94% สูงสุดที่ 26.75 บาท ต่ำสุดที่ 26.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 105.14 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังจากการปลดเครื่องหมาย H ในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ หลังจากมีคำพิพากษาศาลฎีกาออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการใช้ข้อมูลในเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าหงสาเป็นมูลค่าเพียง 1.50 พันล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้มีความวิตกกังวลว่าบริษัทฯจะต้องชำระค่าเสียหายถึง 3 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด ในบ่ายวันนี้ นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) แถลงข่าวภายหลังจากมีคำพิพากษาศาลฎีกา โดยระบุว่า ในคดีที่ นายศิวะ งานทวี และพวกเป็นโจทก์ฟ้องกลุ่ม BANPU ร่วมกันละเมิดและเรียกค่าเสียหายกรณีเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าหงสาว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีที่โจทก์กล่าวหาว่ากลุ่ม BANPU เข้าร่วมทำสัญญาพัฒนาโครงการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล โดยไม่มีเจตนาเข้าทำโครงการจริง ซึ่งศาลพิจารณาว่าจำเลยมีความสุจริตในการเข้าทำสัญญาและมีเจตนาทำโครงการจริง มิใช่เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล

กรณีที่โจทก์กล่าวหาว่าจำเลยยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมาเพื่อให้โครงการล่าช้า อันเป็นเหตุให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานกับโจทก์ ศาลพิจารณาว่า จำเลยมีความสุจริต ทำเพื่อประโยชน์ของโครงการ และรัฐบาลลาวมิได้ใช้เหตุนี้ในการยกเลิกสัมปทานกับโจทก์

กรณีที่โจทก์กล่าวหาจำเลยยุยงรัฐบาลลาวให้ยกเลิกสัมปทานกับโจทก์นั้น ศาลพิจารณาว่า จำเลยมีความสุจริต มิได้ยุยง การยกเลิกสัมปทานเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลลาว เพื่อประโยชน์ของประชาชนลาว

กรณีที่โจทก์กล่าวหาจำเลยว่า จำเลยใช้ข้อมูลโครงการของโจทก์ ศาลพิจารณาว่า เป็นการใช้ข้อมูลที่มีมูลค่าของโจทก์จึงกำหนดให้ จำเลยจ่ายค่าใช้ข้อมูลเป็นจำนวนเงิน 1,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ตั้งแต่เดือน ก.ค.50

โดยสำหรับความรับผิดชอบในการจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาลนั้น BANPU, บมจ.บ้านปูเพาเวอร์ (BPP) และบริษัท บ้านปู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จะร่วมรับผิดชอบในจำนวนเท่าๆ กัน

ทั้งนี้ บริษัทจะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลโดยจะทำการชำระเงินตามคำพิพากษาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นโดยทันที ขณะที่การชำระเงินดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากผลคดีดังกล่าวมีความชัดเจนแล้ว

ขณะที่ นางสมฤดี แถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ว่า กลุ่ม BANPU จะบันทึกค่าชำระคดีหงสาของทั้ง 3 บริษัทรวม 2.70 พันล้านบาท โดยจะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในไตรมาส 1/61

Back to top button