BAY ใจป้ำ สนับสนุนเงินกู้ให้บริษัทร่วมทุน PTT ราว 1.98 พันลบ.

BAY ใจป้ำ สนับสนุนเงินกู้ให้ “พีทีที เอ็มซีซี ไอโอเคม” บริษัทร่วมทุนระหว่าง PTT กับ “มิตซูบิชิ เคมิคอล” จำนวน 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.98 พันลบ. เพื่อสร้างโรงงานเม็ดพลาสติกชีวภาพ


นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาสนับสนุนทางการเงิน จำนวน 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.98 พันลบ. (ณ ค่าเงินบาทล่าสุดราว 33 บาท) แก่บริษัท พีทีที เอ็มซีซี ไบโอเคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง PTT และบริษัท มิตซูบิชิ เคมิคอล คอร์เปอเรชั่น (MCC) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียวในการก่อสร้างโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพชนิด BioPBS จากพืชเพื่อการค้าแห่งแรกของโลก มีนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

โดยนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับ แนวคิดของธนาคาร ในการที่จะเข้าร่วมให้ความสนับสนุนทางการเงิน พร้อมทั้งเป็นอีกหนึ่งกำลังสนับสนุนให้ไทยก้าวสู่การเป็น Bio-Hub ของเอเชีย

อนึ่ง โครงการร่วมทุนระหว่าง PTT และ MCC ดังกล่าว จะเป็นการผลิต Polybutelene Succinate (PBS) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพชนิดย่อยสลายได้ ขนาดกำลังผลิต 2 หมื่นตัน/ปี หลังจากนั้นจะส่งผลิตภัณฑ์ PBS ไปรับรองคุณภาพสินค้า คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนก.ค.58 และจะทำรายได้ปีละ 3,000 ล้านบาท

Back to top button