ลือกระฉ่อน!”คิง เพาเวอร์”ทุ่มหมื่นล้านซื้อ”มหานครฯ-จุดชมวิว” รับไม้ต่อ”อพอลโล-โกลด์แมนฯ”

ลือกระฉ่อน! "คิง เพาเวอร์" ทุ่มหมื่นล้านบาทซื้อ "มหานครฯ-จุดชมวิว" รับไม้ต่อ "อพอลโล-โกลด์แมนฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกิดกระแสข่าวลือว่า กลุ่ม King Power ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากรของไทย อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE

โดยมีการคาดการณ์ว่า สินทรัพย์ดังกล่าวอาจเป็นโครงการมหานครของบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด (PP1) และ บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด (PP3) หรือจุดชมวิวในโครงการมหานคร ที่บริษัทเคยเข้าร่วมลงทุนกับ Apollo Asia Sprint Holding Company Limited, Goldman Sachs Investments Holdings (Asia) Limited และ Mercer Investments (Singapore) Pte., Ltd. ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการยุติการร่วมทุนดังกล่าว หลังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่อาจสูงเกินกว่าจำนวนที่ได้ตกลงกับกลุ่มผู้ร่วมลงทุนไว้แต่เดิม

ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดรับกลุ่มนักลงทุนรายใหม่ที่มีศักยภาพทั้งทางด้านเงินทุน และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่จะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของโครงการมหานครทั้งในปัจจุบันและอนาคต ที่ต้องการเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทในโครงการมหานคร แทนที่ผู้ร่วมลงทุน ใน PP1 และ PP3 ตามที่บริษัทได้เคยแจ้งไว้

ดังนั้นทางบริษัทจึงได้เจรจาเพิ่มเติมกับผู้ร่วมลงทุนเกี่ยวกับเงื่อนไขในการที่บริษัทหรือผู้ลงทุนรายใหม่จะซื้อหุ้นของผู้ร่วมลงทุนเดิมก่อนครบกำหนดระยะเวลาที่บริษัทมีสิทธิที่จะซื้อ (Call Option) ตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นที่ลงนามไปก่อนหน้านี้

โดยบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการมหานครของ PP1 และ PP3 ในส่วนที่อาจสูงเกินกว่าจำนวนที่ได้ตกลงกับกลุ่มผู้ร่วมลงทุนไว้

ขณะที่การซื้อขายโครงการดังกล่าวกับผู้ลงทุนรายใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการคาดการณ์ว่าเป็นกลุ่มคิง เพาเวอร์ และจะมีการกำหนดราคาใหม่ตามเงื่อนไขระยะเวลา หากมีการซื้อขายกันภายในเดือนเม.ย. 2561 กำหนดราคาอยู่ที่ประมาณ 10,240 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจาก “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” พบว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในวันที่ 27 มี.ค.61 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท และมีกรรมการบริษัทคือ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

Back to top button