COMAN ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมฯ ศาลฯสั่งจำเลยจ่ายค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย

COMAN ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมฯ ศาลฯ สั่งจำเลยจ่ายค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยนับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไป


บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN เปิดเผยว่า เมื่อประมาณปลายเดือน ต.ค. 2555 บริษัททราบว่าจำเลยที่ 1 (นิติบุคคล) และที่ 2 (บุคคลธรรมดา) โฆษณาขายและรับติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในธุรกิจโรงแรมที่มีระบบการทำงานและการสั่งงานที่คล้ายกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เป็นงานอันลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ ทั้งระบบ จึงทำให้ได้รับความเสียหายหลายรายการ เช่น ค่าเสียหายจากการขาดรายได้จากการจำหน่ายโปรแกรมซึ่งเป็นสิทธิในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของบริษัทฯจากการจดแจ้งต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับความเสียหายจากการที่ จำเลยที่ 1 และที่ 2 ร่วมกันนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าวไปเปลี่ยนชื่อแล้วนำไปจดแจ้งต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงทำให้เสียหายจากการขาดรายได้จากการจำหน่ายโปรแกรม ค่าเสียหายต่อชื่อเสียงทางการค้าและค่าเสียหายในการสูญเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ

จนกระทั่งวันที่ 26 ธ.ค.60 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้พิพากษาว่า ให้จำเลยที่ 1 ไม่มีสิทธิ รวมทั้งไม่สามารถอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้โปรแกรมดังกล่าวได้อีกต่อไปในโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท อีกทั้งให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ร่วมกันชำระเงินค่าเสียหายจากการขาดรายได้จากการจำหน่ายโปรแกรมค่าเสียหายต่อชื่อเสียงทางการค้า และค่าเสียหายในการสูญเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ พร้อมดอกเบี้ยนับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่บริษัทฯ กับให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ชำระค่าฤชาธรรมเนียมแทนบริษัทฯ

 

Back to top button