SCC แจ้งงบฯวันนี้ ลุ้นกำไร Q1/61 โต 1.4 หมื่นลบ. โบรกฯแนะ “ซื้อ” เป้า 596 บ.

SCC แจ้งงบฯวันนี้ ลุ้นกำไร Q1/61 โต 1.4 หมื่นล้านบาท โบรกฯแนะ "ซื้อ" ราคาเป้า 5.96 บาท


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ของบริษัทจดทะเบียน หลังเข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงาน โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC จะรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/61 ในวันนี้ (25 เม.ย.61) ออกมามีกำไรสุทธิ 1.35 หมื่นล้านบาท พร้อมยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SCC ในราคาเป้าสูงสุดที่ 596 บาท/หุ้น

โดยวานนี้ ราคาหุ้น SCC ปิดตลาดที่ระดับ 478 บาท ลดลง 8 บาท หรือ 1.65% สูงสุดที่ระดับ 486 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 474 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.63 พันล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินกำไรสุทธิ SCC ในช่วง Q1/61 อยู่ที่ราว 1.35 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 22% จากธุรกิจปูนที่อ่อนตัวลงจากต้นทุนถ่านหินที่มีราคาสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจำนวน 2.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรจากการขายเงินลงทุน 1.9 พันล้านบาท และกำไรจากการปรับมูลค่าคงคลัง จำนวน 930 ล้านบาท

พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SCC ในราคาพื้นฐานที่ 550 บาท เนื่องจากมองว่าภาพรวมการดำเนินงานเติบโตดีกว่าคาด โดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมี รวมถึงมองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตระยะยาวจากการลงทุนในอาเซียน

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้ว่าราคาปูนจะใช้เวลาในการฟื้นตัวมากกว่าที่คาดไว้ แต่เชื่อว่าการฟื้นตัวจะเร่งขึ้นในครึ่งหลังของปี โดยอุปสงค์ของปูนในเดือน ม.ค. ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อุปสงค์ 33% มาจากโครงการที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดซึ่งมียอดขายลดลง

อย่างไรก็ตาม จากรายได้ภาคการเกษตรที่ลดลง 6% จากปีก่อน ในไตรมาส 1/61 ทำให้คาดว่าภาครัฐจะมีการเร่งการเบิกจ่ายเพิ่มขึ้น และโครงการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ จะเป็นตัวหนุนอุปสงค์

อีกทั้งคาด SCC จะรายงานการดำเนินงานหลักที่ 1.49 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 13% จากปีก่อน โดยผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมาจากธุรกิจเคมี (EBITDA +30%) ในขณะที่ธุรกิจปูนจะเติบโตเพียงเล็กน้อย (+5% จากไตรมาสก่อน) อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนธุรกิจปูนจะยังคงกดดันผลประกอบการ ในขณะที่ธุรกิจเคมียังคงที่เมื่อเทียบกับปีก่อนและผลประกอบการที่ลดลงมาจากการขายเงินลงทุน 1.9 พันล้านบาทในไตรมาส 1/60

นอกจากนี้ ยังมองว่าราคาหุ้นของ SCC มีดาวน์ไซด์ที่จำกัด และตลาดยังไม่ให้ความสนใจต่อธุรกิจปูน ทำให้หากมีปัจจัยบวกเกิดขึ้นอาจทำให้มีการปรับประมาณการใหม่ได้ ด้าน EV/IC ของธุรกิจปูนอยู่ในจุดต่ำสุด ในขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติต่ำกว่าค่าเฉลี่ย เรายังคงแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 596 บาท (SOTP) โดยมีความเสี่ยงคือ การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นใน ASEAN และในประเทศ รวมถึงส่วนต่างราคาเคมีที่ลดลง

Back to top button