2 ผู้นำเกาหลี! ไฟเขียวตั้งศูนย์ประสานงานร่วม-ตั้งเป้ายุติสงครามภายในปีนี้

2 ผู้นำเกาหลี! ไฟเขียวตั้งศูนย์ประสานงานร่วม-ตั้งเป้ายุติสงครามภายในปีนี้


นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเห็นชอบที่จะตั้งศูนย์ประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีขึ้นในเขตแกซองของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายมูนยังให้คำมั่นว่า จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ขณะที่ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เป็นประจำ เพื่อพูดคุยและแก้ปัญหาในภูมิภาคร่วมกัน

นอกจากนี้นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะประกาศยุติภาวะสงครามภายในปีนี้ และยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ โดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นชอบเรื่องการประกาศการสิ้นสุดลงของภาวะสงครามเกาหลีภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่ทั้งสองประเทศอยู่ในสถานะของการสงบศึกชั่วคราว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมให้มีการจัดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งการเจรจาระหว่างสองเกาหลีกับสหรัฐ และการเจรจา 4 ฝ่าย ซึ่งรวมประเทศจีนด้วย

ประกาศที่ลงนามโดยผู้นำทั้งสอง ยังระบุด้วยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ยืนยันในเป้าหมายของการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวฺธนิวเคลียร์อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ประกาศยังระบุด้วยว่า ในปีนี้ ซึ่งครบรอบ 65 ปีของการพักรบนั้น เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องเรื่องการเดินหน้าจัดการประชุมไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐ หรือการประชุม 4 ฝ่าย ที่รวมถึงจีน เพื่อที่จะประกาศการสิ้นสุดลงของภาวะสงคราม และตั้งกลไกแห่งสันติภาพอย่างถาวรและมั่นคง

Back to top button