กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯแนะ”Selective Buy” 7หุ้นมีปัจจัยบวกหนุน จับตา3ประเด็นเด่น

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯแนะ"Selective Buy" 7 หุ้นมีปัจจัยบวกหนุน พร้อมจับตา 3 ประเด็นเด่น


บล.กรุงศรี ระบุว่า มองตลาดเป็นบวกคาด SET ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,760 – 1,765 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากได้แรงหนุนจากการเจรจาสหรัฐและจีนได้ข้อตกลงกรอบด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราวและจะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าสหรัฐต่อจีนลง ประกอบกับราคาน้ำมันที่ยังคงทรงตัวระดับสูงเหนือ 71 US/Barrel เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ตามความกังวล US Bond Yield 10 ปีที่ดีดตัวขึ้นเหนือ 3% จะกดดันให้ Fund Flow ต่างชาติมีแนวโน้มไหลออกต่อเนื่อง รวมถึงความไม่แน่นอนของการตีความศาลรธน.เกี่ยวกับกฎหมายที่มาส.ว. 3 ประเด็นในวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้มีแรงขายสลับเข้ามาช่วงดีดตัว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ Selective Buy

1.BANPU LANNA ราคาถ่านหินทรงตัวระดับสูงล่าสุด 108.3 US/Tons

2.กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ( PTT PTTGC IVL ) อานิสงส์ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูงในรอบ 3 ปี

3.AMATA WHA ได้อานิสงส์กฎหมาย EEC มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 พ.ค.

4.กลุ่มอาหารและอิเล็คทรอนิคส์ ได้อานิสงส์แนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าลง

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้

(+) สงครามการค้าดูผ่อนคลายหลังจาก สหรัฐและจีนตกลงสงบศึกการค้าชั่วคราว : จีนและสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกันกี่ยวกับผลการเจรจาหารือด้านเศรษฐกิจและการค้า

โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างวัน และตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน ถึงแม้จะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว แต่เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ดีที่จะหนุนให้บรรยากาศการค้าของโลกกลับมาสดใสและเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก

(+) – TRUE MHz เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา TRUE ออกประกาศถอนตัวจากการประชุมคลื่น 1800MHz เนื่องจากปัจจุบัน TRUE มีคลื่นความถี่เพียงพออยู่แล้วและมองราคาและข้อกำหนดต่างๆไม่เอื้อประโยชน์ให้ผู้ชนะ จึงมองว่าการถอนตัวของ TRUE จะเป็นบวกต่อภาพรวมทั้งกลุ่ม มอง TRUE จะได้ประโยชน์มากสุดเพราะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายและค่าตัดจำหน่ายใบอนุญาตเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งบล.กรุงศรีประเมินไว้ที่ 2.5 พันล้านบาทต่อปี

ส่วน ADVANC และ DTAC ได้ผลบวกเช่นกันจากความรุนแรงในการแข่งขันที่ลดลง (ผู้เล่นหายไป 1 ราย ) แต่ไม่มากเนื่องจาก กสทช.ยังใช้ เกณฑ์ N-1 ในการประมูลทำให้ภาพรวมการแข่งขันยังคงอยู่

(+/-) วันนี้ติดตามประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/60 ของไทยคาดขยายตัวในระดับ 4% และกลางสัปดาห์ติดตามศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน พรบ.สส.และ สว. สัปดาห์นี้ปัจจัยที่ต้องติดตามส่วนใหญ่เป็นปัจจัยในประเทศเริ่มตั้งแต่การประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/60 ของไทยในวันที่ 21 พ.ค.

ดังนั้นจึงยังมองบวกคาด GDP จะขยายตัวที่ระดับ 4-4.3% จากนั้นวันที่ 23 พ.ค.ติดตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิน พรบ.สส.และ สว. ว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากผลการตัดสินออกมาในทางบวกจะส่งผลบวกต่อ Sentiment การลงทุนในระยะถัดไป โดยเฉพาะกลุ่ม รับเหมา และ นิคมฯอุตสาหกรรม

Back to top button