โบรกฯ จัด 4 ประเด็นสำคัญน่าจับตาวันนี้

โบรกฯ จัด 4 ประเด็นสำคัญน่าจับตาวันนี้


บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่า SET วันนี้จะยังแกว่งตัว Sideways Up จากราคาน้ำมันดิบที่ยังปรับขึ้นและหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาดีกว่าคาดและนำไปสู่การปรับประมาณการขึ้นน่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนจากทิศทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและโตในอัตราเร่งตัว อย่างไรก็ตามเรายังมองกรอบการบวกจำกัดและต้องรอดูการตีความกฎหมายที่มา ส.ว. และอภิปรายกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะมีผลต่อช่วงเวลาในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้

(+) GDP ไตรมาส 1/61 ของไทยโตแรงสุดในรอบ 20 ไตรมาส 4.8% เทียบจากปีก่อน ขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยวและการบริโภค/ภาคเอกชนซึ่ง 3.6% เทียบจากปีก่อน ขยายตัวดีที่สุดในรอบ 8 ไตรมาส การจับจ่ายเติบโตทั้งสินค้าคงทนซึ่งสอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคล และสินค้ากึ่งคงทน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น 3.1% เทียบจากปีก่อน เร่งตัวจากไตรมาสก่อนที่ 2.4% เทียบจากปีก่อน

นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าที่เร่งตัวขึ้น และสินค้าคงเหลือที่ลดลงเร็ว เรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยประเทศ กลุ่มที่มีสัญญาณฟื้นชัดเจนได้แก่กลุ่มยานยนต์ ค้าปลีกค้าส่ง โรงแรม และการแพทย์

(+) กลุ่มรับเหมา บอร์ด PPP เร่ง 3 โครงการภายใต้ Fast Track นำเสนอภายในปีนี้ รวมมูลค่าลงทุน 4.47 แสนล้านบาท เช่น ทางหลวงพิเศษ รถไฟฟ้าสายสีม่วงต่อขยาย และรถไฟฟ้าสายสีส้ม  เรามองบวกในแง่ของกระบวนการประมูลที่มีความชัดเจนขึ้น ชอบ CK ที่สุดในกลุ่ม (ราคาเป้าหมาย 40 บาท) จากการมีบริษัทลูกช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของงานก่อสร้าง

(+) TVO จากประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มราคาถั่วเหลืองในปีหน้า จากภาวะถั่วเหลืองโลกน่าจะยังขาดดุลต่อเนื่อง แม้ระยะสั้นอ่อนตัวลงในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ภายหลังผลผลิต Crop ใหม่ของสหรัฐฯจะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่เชื่อว่าการปรับลงค่อนข้างจำกัด เพราะยังมีเรื่องของจีนที่ปรับขึ้นภาษีนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ ทำให้หันไปนำเข้าจากบราซิลมากขึ้น

ทั้งนี้คาดกำไรของ TVO จะกลับมาโตในครึ่งหลังปี 61 จากการแข่งขันของกากถั่วเหลืองนำเข้าที่น้อยลง เรายังคาดกำไรสุทธิปีนี้โต 67% เทียบจากปีก่อน อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท และคาด Dividend Yield สูงถึง 7.3% แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 38 บาท

(0) SAWAD การประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ ยังไม่ทำให้เราต้องรีบทบทวนประมาณการ เราคาดว่านักวิเคราะห์น่าจะปรับประมาณการสินเชื่อและ Loan Yield ลง เพื่อสะท้อนไตรมาส 1/61 ที่ยังไม่ฟื้นตัวและแนวโน้มในช่วงที่เหลือน่าจะฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ ส่วนประเด็น NPL ผู้บริหารคาดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองฯเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามในความเห็นของบล.ฟินันเซีย ไซรัส สินเชื่อก้อนนี้ เซอร์ไพรส์ในแง่ของลักษณะธุรกิจที่ให้สินเชื่อ จึงขอให้ติดตามการเคลื่อนไหวของอายุหนี้ในไตรมาส 2/61 ก่อนทบทวนประมาณการ โดยราคาดว่าเรื่อง Loan Yield และ NPL ยัง overhang ในราคาหุ้น และคงราคาเหมาะสมที่ 38 บาท คงแนะนำขายทำกำไร

Back to top button