ขี่ตั๊กแตนจับ คสช.

4 ปี คสช.Anniversary ด้วยการบังคับใช้ “กฎหมา-ย” ใช้กำลังตำรวจมากมายยิ่งกว่าเหตุระเบิดภาคใต้ ตรึงทำเนียบ ตรึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ให้เดินจากธรรมศาสตร์ ตั้งข้อหา แจ้งจับ ตีปี๊บ ใส่สี อ้างว่าจะมีแดงฮาร์ดคอร์รับจ้างหัวละพัน ขนอาวุธมาสร้างสถานการณ์


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

4 ปี คสช.Anniversary ด้วยการบังคับใช้ “กฎหมา-ย” ใช้กำลังตำรวจมากมายยิ่งกว่าเหตุระเบิดภาคใต้ ตรึงทำเนียบ ตรึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ให้เดินจากธรรมศาสตร์ ตั้งข้อหา แจ้งจับ ตีปี๊บ ใส่สี อ้างว่าจะมีแดงฮาร์ดคอร์รับจ้างหัวละพัน ขนอาวุธมาสร้างสถานการณ์

ถามจริง ใครสร้างสถานการณ์ ในเมื่อโฆษก คสช.พูดเองว่าน่าจะมีคนไม่เกิน 500-700 มายื่นข้อเรียกร้องแล้วกลับ ซึ่งผลสุดท้ายก็เป็นเช่นนั้น หลังถูกสกัดกั้น เกิดการผลักดัน เดินมาถึงสะพานมัฆวาน อ่านแถลงการณ์ แล้วแกนนำก็ยอมให้จับ ตามสปิริตนักเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งยึดหลักสงบสันติ ไม่ใช่อันธพาลยึดทำเนียบยึดสนามบินปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง

อยากเลือกตั้งผิด ขัดขวางเลือกตั้งไม่ผิด นั่นละ คือสิ่งที่แกนนำม็อบเสียสละอย่างกล้าหาญ ให้เป็นสัญลักษณ์ Anniversary 4 ปี คสช.

บางคนอาจผิดหวังว่าม็อบทำอะไรไม่ได้ ฝ่ายตรงข้ามอาจเย้ยหยันว่า ม็อบไม่มีน้ำยา “จุดไม่ติด” ปัดโธ่ ใครจะเพี้ยนถึงขั้นคิดว่าม็อบแค่นี้ล้ม คสช.ได้ ความตั้งใจก็แค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ คสช.กลับทำให้เป็นเรื่องใหญ่โต จนเป็นข่าวไปทั่วโลก นายกฯ ต้องงดเยือนยุโรปเพราะไม่อยากถูกซักถาม

รัฐบาล คสช. ขี่ช้างตื่นตูมจับตั๊กแตนอยากเลือกตั้ง ใช้อำนาจทุกวิถีทางสกัดกั้นตั้งแต่ต้น อุ้มคนให้เช่าเครื่องเสียงเข้าค่ายทหาร ส่งทหารตำรวจไปตรวจค้น เยี่ยมบ้าน กดดัน คนที่คาดว่าจะมาชุมนุม ซึ่งตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีไม่น้อยกว่า 54 ราย บางรายใช้หน่วยอรินทราชอาวุธครบมือล้อมบ้าน ตกใจกันทั้งซอย เพียงเพื่อให้ทำ MOU ว่าจะไม่มาชุมนุม

ฝ่ายความมั่นคงที่ไหนไม่ทราบ ให้ข่าวโดยไม่เผยชื่อ ไม่รับผิดชอบ ให้ร้ายว่าม็อบจะยึดทำเนียบ รอง ผบ.ตร.อ้างว่ามีแดงฮาร์ดคอร์ ขนอาวุธ คาดว่าจะเป็นอาวุธโกตี๋  ร้อยปีก็จับไม่หมด แล้วสื่อรับใช้รัฐบาล ก็เอาไปพาดหัวใหญ่โต

ผู้มีอำนาจคงคิดว่าการสร้างกระแสเช่นนี้เป็นผลดีต่อรัฐบาล ปลุกความเกลียดชังผนึกกองหนุน ซ้ำยังใช้เป็นข้ออ้างว่าถ้าบ้านเมืองไม่สงบ เศรษฐกิจจะไม่ดี ถ้ามีเดินขบวน ตัวเลขจะตกหมด ฯลฯ ทำให้มีภาคธุรกิจตาฝ้าฟาง เช่นสมาคมท่องเที่ยวไปยื่นหนังสือหวั่นการชุมนุมกระทบท่องเที่ยว

แต่ในมุมกลับกัน คนอยากเลือกตั้งไม่กี่ร้อยคน ก็ประสบความสำเร็จในการทำให้ช้างตื่นตูม ประสบความสำเร็จในการปักหมุด ว่า 4 ปี คสช.ยังละเมิดสิทธิ ปิดกั้น ใช้อำนาจไม่ต่างจากปีแรก ๆ ของการรัฐประหาร แล้วจะลงจากอำนาจได้อย่างไร

ม็อบอยากเลือกตั้งอาจมีไม่กี่ร้อยคน แต่คนอยากเลือกตั้งมีหลายสิบล้านคน อย่างน้อย คนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็มีสิบกว่าล้านคน แม้คนส่วนใหญ่อาจยังกลัว ยังมืดมน ยังคิดว่าไม่ถึงเวลาที่จะออกมา แต่การใช้อำนาจคุกคามโดยอ้างว่าเป็นกฎหมาย การให้ร้ายป้ายสี ก็ปลุกความโกรธความเกลียดชังฝังใจคนฝ่ายนี้เช่นกัน

ไม่มีใครล้ม คสช.ได้หรอก ตราบใดที่ยังคุมทั้งปืนทั้งกฎหมา-ย แต่ คสช.ก็ลงจากอำนาจไม่ได้เช่นกัน ลงเมื่อไหร่ก็ถูกเอาคืน ไม่ใช่ด้วยนักการเมือง แต่ด้วยความคับแค้นของมวลชนที่ฝังแน่น

4 ปี คสช. ความล้มเหลวที่สุดคือพาตัวเองและกองทัพมาเป็นเป้าหมาย ที่ไม่สามารถอยู่ร่วมโลกกับพลังประชาธิปไตย เมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว จะไปสู่เลือกตั้งได้อย่างไร

Back to top button