น้ำมันดิบ Brent พุ่งทะลุ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล นิวไฮรอบ 3 ปี

น้ำมันดิบ Brent พุ่งทะลุ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล นิวไฮรอบ 3 ปี กังวลสหรัฐฯ คว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันในเวเนเซุเอลา-อิหร่าน ทำอุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดหนุนราคาน้ำมันพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 โดยได้แรงหนุนจากความกังวลในประเด็นสหรัฐฯอาจคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากเวเนซุเอลาและอิหร่าน

โดย ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาประเทศไทยวานนี้ (22 พ.ค.61) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.65% สู่ระดับ 72.82 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.48% สู่ระดับ 80.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับการผลิตน้ำมันในเวเนซุเอลาได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และหากรัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนเซุเอลาจะส่งผลให้การส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลายิ่งลดน้อยลง

โดยก่อนหน้านี้ คณะทำงานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง หลัง นายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน รวมถึงรัฐบาลชิลีที่ออกแถลงการณ์โจมตีว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาขาดความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส และไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ด้านนายเฮนรี ฟอลคอน และนายคาเวียร์ เบตุชชี สองผู้สมัครคู่แข่ง รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ได้ออกมาบอยคอตการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ โดยอ้างว่ามีการกระทำที่ส่อถึงการทุจริตเลือกตั้งและเอื้อประโยชน์ต่อนายมาดูโร

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ ระบุว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่หลายคนของเวเนซุเอลาอยู่แล้ว และหากมีการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดน้อยลง และเป็นปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีก นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐฯ จะคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่หนุนตลาดน้ำมันด้วยเช่นกัน

โดยราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 ไตรมาส ซึ่งจะเป็นช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยได้แรงหนุนจากจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้สหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

Back to top button