รัฐฯเปิดขายซองรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินวันแรก จับตา 3 ยักษ์ใหญ่ตบเท้าเข้าประมูล

รัฐฯเปิดขายซองรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินวันแรก จับตา 3 ยักษ์ใหญ่ตบเท้าเข้าร่วมประมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (24 พ.ค.2561) รัฐบาลจะทำการขายซองประมูลในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจได้เข้าร่วม และจะทำให้รู้กรอบของ TOR ชัดเจนขึ้น โดยสัดส่วนการถือหุ้นจะยึดตามกฎหมายไทย และพิจารณาตามรายโครงการ

โดยก่อนหน้านี้ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้จะออกประกาศเชิญชวนนักลงทุนทั่วโลกเข้าร่วมประมูล PPP net cost 50 ปี รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงินกว่า 2.2 แสนล้านบาท จากนั้นจะเปิดยื่นซองประมูลภายในเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ผู้ชนะอย่างเร็วปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 2562 เพราะการเจรจาอาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่เป็นโครงการขนาดใหญ่และใช้เงินลงทุนสูง

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวย้ำว่า จะประกาศเชิญชวนนักลงทุนร่วมประมูลให้ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้อย่างแน่นอน และบอร์ดได้เตรียมการชี้แจงรายละเอียด  พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ๒๕๖๑ (โครงการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) หรือพ.ร.บ.อีอีซี ให้กับทูตทั่วโลกได้รับทราบด้วย

สำหรับกลุ่มที่เคยแสดงความจำนงจะร่วมเป็นกิจการร่วมค้า คือ กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี (BTSC) ซึ่งประกอบด้วย BTS-RATCH-STEC และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) หรือ CPALL และมีการทาบทามกลุ่มพันธมิตรจากจีน รวมถึงกลุ่มอิโตชูจากญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนด้วย

 

Back to top button