BCPGรุกติดตั้งโซลาร์รูฟใน ม.เชียงใหม่ 12MW ลุยขายไฟนาน 20ปี รับแผนใช้พลังงานทดแทนในสถาบัน

BCPG รุกติดตั้งโซลาร์รูฟใน "ม.เชียงใหม่" กำลังผลิต 12MW ลุยขายไฟนาน 20 ปี ตามแผนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในสถาบัน


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เป็นผู้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนพื้นที่หลังคาทั้งหมดที่มีศักยภาพ และมีความเหมาะสมในมหาวิทยาลัย เขตฝั่งสวนสัก สวนดอก และแม่เหียะ รวม 12 เมกะวัตต์ (MW) เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่มหาวิทยาลัยเป็นระยะเวลา 20 ปี

โดยระบบจัดการโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อการทำงานและรับส่งข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart Campus Management Center) ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกลางของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อประหยัดพลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้ บริษัทจะร่วมพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เป็น smart and clean campus ตามแผนแม่บทพลังงานและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะนำ peer to peer energy trading platform (แพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างผู้บริโภคกันเอง) ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ของพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ พันธมิตรด้าน Digital Energy ของบริษัท มาศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานของผู้บริโภคในมหาวิทยาลัย

รวมถึงจะติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับการศึกษาพฤติกรรมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในมหาวิทยาลัย และจะนำข้อมูลจากโครงการทั้งสองไปใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนในการพัฒนาโครงการ smart campus ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยการสนับสนุนโครงการของนักศึกษาที่มีศักยภาพ เพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพผ่านสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (Bangchak Initiative and Innovation Center หรือ BiiC) ของ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP อีกทั้งเปิดรับนักศึกษาเข้าร่วมฝึกงานกับบริษัท และบริษัทในเครือบางจากฯ อีกด้วย

“บีซีพีจีมีความยินดีที่จะได้ร่วมพัฒนาบุคลากรกับมหาวิทยาลัยและนำนวัตกรรมทันสมัยมาร่วมขับเคลื่อนโครงการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่: (เมือง) มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ พลังงานสะอาด CMU Smart City-Clean Energy รองรับความเป็นสังคมอุดมปัญญาที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับชุมชนชาว มช. และยังมองหาโอกาสต่อเนื่องในการนำ digital energy มาร่วมพัฒนาเชียงใหม่ในฐานะหนึ่งในจังหวัดนำร่องในโครงการส่งเสริมพื้นที่พิเศษสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ smart city ของรัฐบาลต่อไป” นายบัณฑิต กล่าว

Back to top button