สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ได้กลุ่มแบงก์ช่วยดันดัชนี หลังจากดอยซ์แบงก์อัพเกรดให้แบงก์ไทย โดยเฉพาะ KBANK ของเสี่ยปั้น ที่โดดเด่นขึ้นมา รวมไปถึง BBL ของเสี่ยโทนี่ และ SCB ที่ปรับฐานมาตั้งแต่ต้นปีกว่า 12% แม้ว่าภาพรวมของตลาดยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่แรงขายของนักลงทุนต่างชาติก็เริ่มแผ่วลงมาบ้าง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*อัพเกรดแบงก์ไทย

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ได้กลุ่มแบงก์ช่วยดันดัชนี หลังจากดอยซ์แบงก์อัพเกรดให้แบงก์ไทย โดยเฉพาะ KBANK ของเสี่ยปั้น ที่โดดเด่นขึ้นมา รวมไปถึง BBL ของเสี่ยโทนี่ และ SCB ที่ปรับฐานมาตั้งแต่ต้นปีกว่า 12% แม้ว่าภาพรวมของตลาดยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่แรงขายของนักลงทุนต่างชาติก็เริ่มแผ่วลงมาบ้าง ไม่ขายหนักมือเหมือนก่อนหน้านี้ แนวรับ 1,700 จุดน่าจะเอาอยู่ ส่วนจะพลิกเป็นขาขึ้นเมื่อไหร่ ต้องรอสัญญาณทางการเมือง ขณะที่วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ภาพของการเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้น เหลือแค่บิ๊กตู่กำหนดวันเลือกตั้งเท่านั้น ไปเจอกันที่ 1,900 จุดโน่น

*ข่าวลือถล่มหุ้น MBKET มนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ต้องออกมาสยบข่าวลือ หุ้นใหญ่ขาย MBKET ออกมา ยืนยันธนาคารเมย์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารอันดับ 1 ของมาเลเซียไม่ได้ขายหุ้นใดออกมา จากที่ถืออยู่ประมาณ 83% งานนี้โดนทุบเอาของเห็น ๆ ใครขายหมูไปรีบซื้อกลับด่วน

*BEAUTY สวยแต่เศร้า ถูกกระแสข่าวด้านลบกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง แม้ สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ จะมาชี้แจงแล้วว่าโรงงานที่บริษัทใช้เป็นโรงงานที่มีมาตรฐาน และเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ไม่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รายอื่นที่มีปัญหา แถมยังบอกอีกว่าไม่ได้สาดหุ้นในตลาดฯ อีกด้วย แบบนี้ยังไม่เชื่ออีกหรือ

*SUPER ก็เป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่ถูกข่าวลือกดดัน เจ้าของรายใหญ่ 2 ราย ทั้งจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานกรรมการ และประเดช กิตติอิสรานนท์ ไม่มีใครขายออกมา จนต้องร้องให้ กลต.ตรวจสอบ แล้วไอ้โม่งจะเป็นใครกันล่ะ ตราบใดที่ยังไม่รู้ ราคาก็เหวี่ยง ๆ กันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เข้าทางพวกเล่นเดย์เทรด ยิ่งหุ้นสวิงเท่าไหร่ก็ยิ่งรวยเท่านั้น

*กลุ่มสื่อสารร่วง โดยเฉพาะ TRUE ของเสี่ยศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น หลังจาก กสทช.ออกมาขู่ว่าหากไม่มีใครเข้าประมูลคลื่น 1800 MHZ วันที่ 4 ส.ค.นี้ ต้องใช้เวลาเริ่มต้นใหม่อย่างน้อย 1 ปี งานนี้ต้องวัดใจค่ายมือถือ ทั้งทรู ดีแทค และ ADVANC ว่าจะมีใครประมูลหรือเปล่า

*กลุ่มพลังงานเริ่มขาดเสน่ห์ หลังจาราคาน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียคาดจะมีการทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยกลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนในการประชุมโอเปกในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นในกลุ่ม ปตท. ทั้ง TOP ของอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ IRPC ของสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลง

*ปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่างบไตรมาสสองจะเป็นไตรมาสแรกที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียม ธุรกรรมผ่านมือถือ และอินเทอร์เน็ต แต่อย่าเพิ่งตกใจขายหุ้นทิ้ง เพราะเชื่อว่าจะไม่กระทบมากอย่างที่คิด เพราะธนาคารจะพยายามหารายได้จากดอกเบี้ยหรือทางอื่นมาชดเชย และที่ผ่านมา แบงก์กรุงเทพก็งัดหุ้นในมือออกมาขายได้ผลดีทีเดียว

*ข่าวดีของ GULF ภายใต้การนำของ สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หลังวานนี้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ลุยก่อสร้างโครงการระบบสายส่งไฟฟ้า วงเงิน 7 พันกว่าล้านบาท รองรับการซื้อไฟฟ้า 5,400 MW ช่วงปี 2564-2569 จากบริษัทลูกของ กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แถมฟุตซี่ยังนำเข้าคำนวณดัชนีในกลางเดือนนี้อีก แล้วราคาจะไม่วิ่งได้อย่างไร

*แก้ไขข่าวกรณี “ทิสโก้” โอนพอร์ตสินเชื่อบุคคลให้ซิตี้แบงก์ ล่าสุดมูลค่าสินเชื่อคงค้างโอนไปอยู่ที่ 2,900 ล้านบาท จากจำนวนลูกหนี้ 39,000 ล้านบัญชี

Back to top button