MBKET เสือใหญ่วงการโบรกเกอร์

ประเด็นของ MBKET คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโยกย้ายแหล่งทำมาหากินธรรมดา ๆ ไม่ได้มีอะไรต้องตื่นเต้นมากไปกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงบทบาทของมาร์เก็ตติ้งในยุค 4.0 ในการส่งผ่านข่าวสารก็ไม่ได้แตกต่างจากยุคก่อน ๆ (ชอบข่าวลืออย่างไร ก็ยังชอบเหมือนเดิม) จึงไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงมากนัก


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณสมยศ อ.เมือง ปทุมธานี พูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับหุ้น MBKET หรือ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ล้วนมีแต่เรื่องที่ชวนให้สังคมหุ้นตื่นตัวอย่างมาก (ข่าวร้ายเยอะมาก) เพราะมันหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโบรกเกอร์แห่งนี้ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยมองสถานการณ์ต่อไปของโบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่รายนี้จะเป็นอย่างไรด้วยครับ

 

ประเด็นของ MBKET หรือ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโยกย้ายแหล่งทำมาหากินธรรมดา ๆ ไม่ได้มีอะไรต้องตื่นเต้นมากไปกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงบทบาทของมาร์เก็ตติ้งในยุค 4.0 ในการส่งผ่านข่าวสารก็ไม่ได้แตกต่างจากยุคก่อน ๆ (ชอบข่าวลืออย่างไร ก็ยังชอบเหมือนเดิม) จึงไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงมากนัก

ข้อมูลตรงนี้ยังบ่งบอกให้กลุ่มนักลงทุนได้รู้เพิ่มเติมว่า ยุทธจักรมนุษย์ทองคำในอดีตกับปัจจุบันไม่มีอะไรที่แตกต่างกันเลย และทุกครั้งที่เกิดการย้ายสังกัดขึ้นทีไร มักมีเรื่องผลประโยชน์เป็นที่ตั้งลำดับแรกเสมอ ต่อจากนั้นมักเห็นข่าวลือในทางเสียหายตามหลังมาติด ๆ

โดยระหว่างนี้จะมีการแก้ไขข้อมูล และให้ข้อมูลเพิ่มเติมออกมาเป็นระยะ ๆ ส่งผลให้ข่าวสารที่เกิดขึ้นไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร จึงกลายเป็นประเด็นที่สื่อทุกสำนักออกมาขุดคุ้ยหาความจริงกันยกใหญ่ เพราะอยากรู้ว่าในแวดวงมนุษย์ทองคำมันน่าสะพรึงกลัวเหมือนกับที่มีการร่ำลือขนาดไหนนั่นเอง

ฉะนั้นเมื่อเกิดแรงกระเพื่อมของข่าวลือมากขึ้นเท่าไหร่ ภาพในมุมต่าง ๆ ถึงออกมาค่อนข้างน่ากลัวกว่าที่เป็นอยู่ และหนทางเดียวที่จะสยบข่าวลือลงอย่างราบคาบก็คือ ต้องให้คนที่เกี่ยวข้องมาอธิบายกับสังคมด้วยตนเอง ซึ่งก็เป็นหนทางที่ยากเอามาก ๆ เพราะข้อมูลบางอย่างไม่สามารถพูดในที่สาธารณะได้ครับ

ตรงนี้ทำให้อาจารย์ต้องกลับมาดูที่ MBKET อีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นจุดต้นเรื่องของเรื่องที่เกิดขึ้น และกำลังได้รับผลกระทบต่าง ๆ อย่างหนักหน่วง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ฝีมือของเหล่าผู้บริหารอีกครั้งหนึ่งว่า สามารถประคองให้บริษัทอยู่ในลำดับต้น ๆ ของธุรกิจค้าหลักทรัพย์ได้นานขนาดไหน

พร้อมกันนี้ยังเป็นการด่วนสรุปที่เร็วเกินไปว่า เสือเหลืองรายนี้จะกลายเป็นเพียงแมวเหมียว ซึ่งไม่ได้มีความน่าเกรงขามอะไรอีกเลย และทางที่ดีควรเฝ้าดูเหตุการณ์นี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพราะในยุทธจักรค้าหลักทรัพย์มักมีการขบเหลี่ยมปีนเกลียวกันเป็นประจำ และยังมีการแก้เกมกันอย่างยอดเยี่ยมอีกด้วยครับ

ถึงกระนั้นกลับมีเรื่องที่นักลงทุนน่าหนักใจมากกว่าการโยกย้ายทีมผู้บริหาร และมาร์เก็ตติ้งก็คือกำไรของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หุ้น MBKET ไม่น่าสนใจในสายตานักลงทุนอีกต่อไป พร้อมกับเปิดช่องให้นักลงทุนเทขายทิ้งแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง เมื่อเกิดข่าวร้าย (ข่าวลือ) กับบริษัทขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว

อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนมองงบการเงินแบบคร่าว ๆ แล้วพิจารณากันเอาเองว่า ในเวลานี้รู้สึกอย่างไรกับหุ้น MBKET ซึ่งครองแชมป์โบรกเกอร์อันดับ 1 ของประเทศไทยมาอย่างยาวนานครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

*ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิ.ย.61

Back to top button