OCEAN ดึง “ชัชชญา” เก็บ PP กว่า 482 หุ้น เปิดทางสวมธุรกิจน้ำมันปาล์มเข้าตลาดฯ

OCEAN ดึง "ชัชชญา ไตรตระกูลชัย" เก็บ PP กว่า 482 หุ้น เข้าถือแตะ 40% เปิดทางสวมธุรกิจน้ำมันปาล์มเข้าตลาดฯ ฟากราคาหุ้นพุ่งแรง 17% โดย ณ เวลา 10.52 น. อยู่ที่ระดับ 1.24 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 16.98% สูงสุดที่ระดับ 1.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.09 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 37.91 ล้านบาท


บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (12 มิ.ย.) อนุมัติลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 301.61 ล้านบาท จากเดิมที่ 180.97 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 482.57 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.25 บาท เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) คือนางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ในราคาหุ้นละ 0.80 บาท คิดเป็นมูลค่า 386.05 ล้านบาท

อนึ่ง นางชัชชญา ไม่มีความสัมพันธ์กับบริษัท ผู้บริหาร ผู้มีอำนาจควบคุม หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท แต่ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้นางชัชชญา จะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท 40%

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน โครงสร้างเงินทุน ศักยภาพในการสร้างรายได้ในอนาคตและฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยที่บริษัทไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้สินจากการกู้ยืมเงินและสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทได้ ประกอบกับบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซลซึ่งอยู่ในภาวะขยายตัว และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจค้าปลีกชะลอตัว รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจซบเซา ส่งผลให้รายได้รวมและกำไรสุทธิปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงดำเนินการศึกษาแนวทางและโอกาสการลงทุนในธุรกิจอื่นๆเพื่อเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่ม โดยบริษัทฯ ได้ให้ความสนใจในธุรกิจพลังงานทางเลือก (Alternative Energy) มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สร้าง Solar Roof Top ที่โรงงาน จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนได้จัดตั้งบริษัท กรีนโอเชี่ยน วอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 เพื่อประกอบธุรกิจสาธารณูปโภค

ดังนั้น นอกจากบริษัทจะได้ประโยชน์จากการมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ลงทุนแล้ว บริษัทยังจะสามารถนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ลงทุนในธุรกิจผลิตและการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมผลิตสบู่ และอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซล มาสนับสนุนแผนการขยายธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลของบริษัท

พร้อมกันนี้ยังมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) โดยผู้ลงทุนไม่มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้นของกิจการออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกทั้งยังไม่มีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการบริหารจัดการ โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างทางการเงินของกิจการอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท โดยเพิ่มเติมวัตถุประสงค์จากเดิมจำนวน 27 ข้อ เป็น 29 ข้อ โดยให้ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม และประกอบกิจโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม หีบน้ำมันปาล์ม น้ำมันจากพืชทุกชนิด

ขณะที่ราคาหุ้น บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN ณ เวลา 10.52 น. อยู่ที่ระดับ 1.24 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 16.98% สูงสุดที่ระดับ 1.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.09 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 37.91 ล้านบาท

Back to top button