อึ้ง! GLOW ขายไฟเถื่อนกฟผ. จับตา! ราคาเทนเดอร์ฯทรุดฮวบ ลุ้นบอร์ด GPSC หารือวันนี้

พบพิรุธ กกพ.-กฟผ.สอดไส้โรงไฟฟ้า GLOW 1 ขนาด 150MW เพื่อต่ออายุสัญญารับซื้อไฟฟ้า SPP ทั้งที่หมดสัญญาตั้งแต่ปี 59 เอื้อประโยชน์ให้กับ GLOW ทำให้เข้าข่ายขัดมติ กพช.ที่ให้ต่ออายุโรงไฟฟ้าที่หมดอายุปี 60-68 จับตาบอร์ด GPSC กล้าไฟเขียวใช้เงินแสนล้าน ซื้อหุ้น GLOW จาก 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ 69% หรือไม่.!?


แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ข้อมูลตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เรื่องการต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP-Cogeneration) ที่สิ้นสุดอายุระหว่างปี 2560-2561 ซึ่งมีมติอนุญาตให้ต่ออายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าที่จะสิ้นสุดสัญญารับไฟฟ้าปี 2560-2568 สำหรับ SPP ที่อายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าสิ้นสุดปี 2560-2561 สามารถต่ออายุสัญญาได้อีก 3 ปี กำหนดรับซื้อไฟฟ้าไม่เกิน 60 เมกะวัตต์ ในราคา 2.37 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า โรงไฟฟ้า GLOW โครงการ 1 ของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง กำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ ได้รับการต่ออายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าจาก กฟผ.ด้วย ถึงแม้โรงไฟฟ้าดังกล่าว จะสิ้นสุดอายุสัญญาไปแล้วตั้งแต่กันยายน 2559 ดังนั้นการต่ออายุสัญญาดังกล่าว จึงเข้าข่ายขัดต่อมติ กพช.

โดยประเด็นดังกล่าว นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ทำหนังสือสอบถามความคิดเห็นไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ถึงเรื่องแนวทางการต่อสัญญาโรงไฟฟ้า GLOW โครงการ 1

พร้อมระบุชัดเจนว่า GLOW ไม่มีสิทธิได้ต่ออายุตามมติ กพช.ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 ดังกล่าว นอกจากนั้นระบุเพิ่มไปอีกว่า กฟผ.ขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกคืนค่าไฟฟ้าส่วนเกินจากอายุสัญญาพร้อมดอกเบี้ยทั้งหมด

จากนั้น นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ทำหนังสือตอบกลับ กฟผ. ลงวันที่ 29 มีนาคม 2560 โดยมีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยังต้องรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า GLOW โครงการ 1 ไปพลางก่อน

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าโรงไฟฟ้า GLOW โครงการ 1 ที่ไม่สามารถต่ออายุสัญญาซื้อไฟฟ้า SPP ได้ตามมติ กพช. แต่เหตุใด กกพ.จึงใช้อำนาจเกินกว่ามติ กพช.สั่งให้ กฟผ.รับซื้อไฟฟ้าไปพลางก่อน โดยไม่ปฏิบัติตามมติ กพช.ในเงื่อนไขการต่ออายุสัญญารับซื้อไฟฟ้า โดยอ้างว่า หากไม่รับซื้อไฟฟ้าจะกระทบกับการจำหน่ายไฟฟ้ากับอุตสาหกรรม ทั้งที่ GLOW สามารถขายไฟฟ้าให้โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้เหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องขายให้ กฟผ.เพียงอย่างเดียว

จากการศึกษาผลกระทบต่อการทำผิดต่อมติ กพช.ครั้งนี้ (ไม่ว่าจะเป็น กฟผ., GLOW และ กกพ.) หากต้องให้มีการคืนค่าไฟฟ้าให้รัฐ กรณี กพช.ไม่เห็นชอบการรับซื้อ SPP ที่หมดอายุปี 2559 ในภายหลังก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวได้เกิดความเสียหายขึ้นแล้ว คือ ทำให้ประเทศมีต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงขึ้น จากการรับซื้อไฟฟ้านอกเหนือจากที่มติ กพช.เห็นชอบ จะมีมูลค่าเสียหายกว่า 1,600 ล้านบาท ยิ่งกว่านั้นประเทศไทย มีกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองสูงถึง 30-40% แต่เหตุใดถึงต้องมีการต่ออายุให้ SPP ที่หมดสัญญาไปแล้ว

 

ขณะที่ ก่อนหน้านี้มีประเด็นข่าวว่า คณะกรรมการบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC อยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อเข้าทำสัญญาซื้อหุ้น GLOW จำนวน 1,009,376,874 หุ้น หรือ 69% ของหุ้นทั้งหมด ในกรอบราคาหุ้นละ 92-104 บาท คิดเป็นมูลค่า 92,900-100,500 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 จากนั้นต้องมีการทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer)

ทั้งนี้ มีรายงานว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีนัดหมายการประชุมในช่วงบ่ายของวันนี้ (15 มิ.ย.) โดยมีประเด็นเรื่องการเข้าทำรายการซื้อหุ้น GLOW เป็นหนึ่งในวาระด้วย จึงเป็นที่น่าจับตาว่าเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า กฟผ.-กกพ.และ GLOW อาจเข้าข่ายร่วมกันกระทำการขัดต่อมติ กพช.ดังกล่าว บอร์ด GPSC จะกล้าอนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อหุ้น GLOW หรือไม่ และหากมีการเข้าทำรายการราคาที่จะทำคำเสนอซื้อจะอยู่ที่ระดับใด

Back to top button