ADVANC คิดการดูดลูกค้า DTAC..!?

หลังจาก 3 ค่ายมือถืออย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ปฏิเสธการเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

หลังจาก 3 ค่ายมือถืออย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ปฏิเสธการเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz

นั่นทำให้หลังจากวันที่ 15 กันยายน 2561 นี้เป็นต้นไป คลื่นความถี่ 1800 MHz ที่เคยอยู่ในมือของ DTAC (ภายใต้ สัญญาสัมปทานกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด) จะถูกส่งคืนมาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทันที

ล่าสุด กสทช.ออกมาประกาศชัดว่าจะไม่มีมาตรการเยียวยาลูกค้าที่ใช้บริการคลื่น 1800 MHz เนื่องจากไม่มีใครเข้ามาประมูลทำให้การประมูลต้องล่มไป.. ที่สำคัญ DTAC ที่รู้ดีว่าลูกค้ากว่า 4.7 แสนราย ต้องได้รับผลกระทบแต่กลับไม่เข้าร่วมประมูล จึงไม่เข้าข่ายที่ต้องมีการใช้มาตรการเยียวยาแต่อย่างใด

ทว่า DTAC มีทางออก..คือการโรมมิ่งคลื่น 900 MHz ของ ADVANC เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้า 2G ที่ยังเหลืออีก 0.47 ล้านราย (2% จากลูกค้าทั้งหมด) ต่อไปได้ ว่ากันว่า DTAC ได้มีการเตรียมเจรจากับ ADVANC เพื่อขอโรมมิ่งคลื่น 900 MHz ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ปัญหาเรื่องการเยียวยาลูกค้าเดิมจะหมดไป ปัญหาใหม่ที่ตามมา คือ ภาระต้นทุนค่าโรมมิ่งคลื่น 900 MHz ที่ต้องจ่ายให้ ADVANC ตัวเลขยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า เม็ดเงินจำนวนเท่าไร..ใช้เวลานานเท่าไร และกระทบกับผลการดำเนินงานของ DTAC ช่วงระยะเวลาอันสั้นนี้อย่างไรบ้าง..!??

แต่อีกปัญหาที่มองข้ามไม่ได้คือลูกค้าเดิม 4.7 แสนราย จะมีการย้ายค่ายหรือไม่ ด้วยความที่ไม่มั่นใจกับสถานะเรื่องการบริการ เพราะต้องพึ่งพาจมูก ADVANC หายใจ..! ดังนั้นสู้ย้ายค่ายไปหายใจในคลื่น 900 MHz โดยตรงเลย มันจะไม่ดีกว่าหรือ..!??

ทว่า..ระหว่างที่เรากำลังตั้งประเด็นกันนี้ ปรากฏภาพยนตร์โฆษณาของค่าย  ADVANC เผยแพร่ตามสื่อโทรทัศน์และสื่อต่าง ๆ ภายใต้สโลแกนที่ว่า “เสียงชัด แบตอึด โทรฟรี 1 ปี รับฟรี AIS SUPER TALK (LAVA W5) แค่เปิดเบอร์ใหม่ เอไอเอส วัน-ทู-คอล! แล้วเติมเงิน 200 บาท วันที่ 15 มิ.ย.-31 ส.ค. 2561” (ยกเว้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

มันจึงเป็นความบังเอิญแบบพอดิบพอดีซะนี่กระไร..ที่จู่ ๆ ค่าย ADVANC ออกมาจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายมือถือแบบกดปุ่มอย่าง AIS SUPER TALK (LAVA W5) แทนที่จะโหมกระหน่ำนำกระแสเรื่อง AIS Fibre หรือ AIS NextG เพื่อเป็นการเกทับ DTAC 4G turbo หรือโชว์ความเป็นผู้นำเรื่องการให้บริการและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย..!??

กรณีดังกล่าวคิดเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากคำว่าADVANC กำลังตลบหลัง DTACเพื่อแย่งชิงฐานลูกค้า 4.7 แสนรายที่กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า “อยู่กับ DTAC แต่ยืมจมูก ADVANC หายใจต่อไป” หรือว่า “หันมาใช้บริการจมูก ADVANC เพื่อหายใจ” ไปเลย..!?

อ้าว..แบบนี้ DTAC จะมีแผนการตั้งรับอย่างไรดีล่ะ..!????

…อิ อิ อิ…

Back to top button