เปิดหุ้นตัวท็อปกลุ่มสินค้าไอที

ตลาดสินค้าไอทีเริ่มฟื้นตัวดี!! จากยอดนำเข้าสินค้าไอทีที่เร่งตัวขึ้นในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2561 ที่เฉลี่ยเดือนละ 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมากกว่าไตรมาส 1 ปี 2561 ที่เพิ่มขึ้น 13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน


เส้นทางนักลงทุน

ตลาดสินค้าไอทีเริ่มฟื้นตัวดี!! จากยอดนำเข้าสินค้าไอทีที่เร่งตัวขึ้นในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2561 ที่เฉลี่ยเดือนละ 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมากกว่าไตรมาส 1 ปี 2561 ที่เพิ่มขึ้น 13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

โดยยอดนำเข้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ในเดือนพฤษภาคม 2561 เพิ่มขึ้นโดดเด่นอยู่ที่ 24,793 ล้านบาท หรือ 27% จากงวดเดียวกันของปีก่อน สูงสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากได้แรงหนุนจากกำลังซื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้น และกระแสตลาดเกมมิ่งที่ขยายตัวเร็วต่อเนื่อง

“การีนา ออนไลน์” (ประเทศไทย) ที่มูลค่าตลาดปี 2560 อยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท และคาดโตสูงต่อเนื่อง 10-20% ในปี 2561 จากการสนับสนุนของทั้งภาครัฐ และเอกชน และล่าสุดการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เพิ่ม E-Sport เป็นหนึ่งในชนิดกีฬา ขณะที่ภาคการศึกษา เริ่มเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีเพื่อพัฒนาเกมร่วมกับผู้ผลิตระดับโลกด้วย

ประกอบกับการออกสินค้ารุ่นใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกรรมดิจิทัล ก็มีส่วนช่วยหนุนตลาดเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อย่าง  Acer ที่กลับมาฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 7 ปี

นอกจากนี้ การจัดงาน Commart JOY ระหว่าง 21-24 มิถุนายน 2561 ยังเป็นเครื่องยืนยันถึงการกลับมาเติบโตของตลาดสินค้าไอทีได้เป็นอย่างดี โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดีตามลำดับเป็น 1.โน๊ตบุ๊ก 2.คอมพิวเตอร์ดีไอวาย 3.เกมมิ่งและอุปกรณ์ 4.สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต และ 5.คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์

ผลดังกล่าวส่งผลให้ผู้ขายสินค้าไอทีได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขายที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เป็นผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ ระบบสารสนเทศ และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ โดยบริษัทฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก และมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์ทั้งที่เป็นร้านค้าปลีกและค้าส่งทั่วประเทศ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของตัวเอง รวมถึงห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และร้านอุปกรณ์ เครื่องเขียน

บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS เป็นผู้ขายส่งคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง สมาร์ตโฟน และอุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก เช่น Asus, Acer, Brother, Dell, Hewlett Packard Enterprise, HP Inc, Lenovo, Samsung, Vmware, Wiko เป็นต้น

บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอที ประเภทคอมพิวเตอร์แล็บท็อป คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง ผ่านช่องทางการจำหน่ายหลัก รวมทั้งให้บริการศูนย์ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple.

บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ IT ประกอบธุรกิจค้าปลีก (Retail Superstore) จำหน่าย เครื่องคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต (Tablet) อุปกรณ์ต่อพ่วง โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องทางด้านไอทีและ Smart Phone แบบครบวงจร ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า  “ไอที ซิตี้” โดยเป็นการ spin off มาจาก SVOA

ทั้งนี้ ทางนักวิเคราะห์ บล.ฟินันซีย ไซรัส คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2561 ของผู้ขายสินค้าไอทีทั้ง 4 ราย จะออกมาโดดเด่นต่อเนื่อง

เนื่องจากประเทศไทยนำเข้าสินค้าไอทีเกือบทั้งหมด ยอดการนำเข้ารายเดือนที่รายงานจากกรมศุลกากรจึงสามารถใช้วัดมูลค่าตลาด ซึ่งไตรมาส 1 ปี 2561 ที่โต 13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน หนุนยอดขายของผู้ประกอบการ 4 ราย นั่นคือ SYNEX, SIS, COM7 และ IT โตเฉลี่ย 23% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และหนุนกำไรสุทธิเฉลี่ย 48% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ดังนั้นเมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่ผ่านมา ยอดนำเข้าเร่งตัวขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน คาดว่าจะหนุนยอดขายของผู้ประกอบการโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 20% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับฐานกำไรปีก่อนที่ต่ำเพราะเป็นช่วงกำลังซื้อในประเทศชะลอ

นั่นก็หมายความว่า กำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2561 ของทั้ง 4 ราย จะโตก้าวกระโดดจากงวดเดียวกันของปีก่อน แต่อาจจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ปี 2561 เนื่องจากมีการกระทบเชิงลบจากเงินบาทอ่อนค่า ที่คาดว่าจะกดดันอัตรากำไรขั้นต้น แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการทั้งหมดปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนไว้ล่วงหน้าแล้ว

ด้วยภาพรวมอุตสาหกรรมสินค้าไอทีที่ฟื้นตัวชัดเจน ประกอบกับระยะข้างหน้าจะได้รับแรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของภาครัฐฯ กลุ่มขายสินค้าไอทีจึงมีความน่าสนใจลงทุนใน 1-2 ปีนี้

Back to top button