PTT เดินหน้ายื่นไฟล์ลิ่ง PTTOR ปลายปีตามแผน มั่นใจลงสนามเทรด Q2/62

PTT เดินหน้ายื่นไฟล์ลิ่ง PTTOR ปลายปีตามแผน มั่นใจลงสนามเทรด Q2/62


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า จะยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟล์ลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำหุ้น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ช่วงเดือนพ.ย.61 และสามารถเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/62

ทั้งนี้ PTT เตรียมที่จะโอนทรัพย์สินให้กับ PTTOR ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.นี้ โดยทรัพย์สินที่จะโอนนั้นมีมูลค่าลดลงเล็กน้อยเหลือกว่า 1 แสนล้านบาทต้นๆ จากเป้าหมายเดิมที่ราว 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงบางส่วนที่จะเก็บไว้กับ ปตท.ไม่ได้โอนไปด้วย เช่น คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และคลังน้ำมันที่ศรีราชา ,เขาบ่อยา ,บ้านโรงโป๊ะ เป็นต้น ซึ่งการปรับลดมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ PTT ได้ปรับลดมูลค่าการลงทุนในปีนี้ลงเหลือราว 2.21 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 2.47 แสนล้านบาท

โดยการนำ PTTOR เข้าตลาดหุ้นก็จะทำให้มีความคล่องตัวในการขยายกิจการทั้งในและต่างประเทศ โดยการขยายงานในประเทศก็จะยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอีด้วย เพราะการขยายงานของปตท. โดยเฉพาะในสถานีบริการจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดเอสเอ็มอีใหม่ๆ เกิดขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดการขยายวงกว้างมากขึ้น

Back to top button