“ภากร”ชี้ปมGGCเป็นเรื่องภายในไม่ต้องถึงมือตลท. ย้ำอันดับ”ธรรมาภิบาล”ไทยครองแชมป์อาเซียน

"ภากร ปีตธวัชชัย" ชี้ปม GGC เป็นเรื่องภายในไม่ต้องถึงมือตลท. ย้ำ CG ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ประเด็นการทุจริตภายในของ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC เป็นการทุจริตภายในบริษัท ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคล ซึ่งเมื่อ GGC ได้แจ้งรายละเอียดเปิดเผยข้อมูลให้นักลงทุนรับทราบแล้ว ดังนั้น ตลท.ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะติดตามประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรม เพราะเป็นรายกรณีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ดีที่ทำให้ตลาดเกิดการตื่นตัวหันมาให้ความสำคัญเรื่องการจับตาทุจริตภายในองค์กรมากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันการจัดอันดับธรรมาภิบาล (CG) ของบริษัทจดทะเบียนไทยไทยถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก โดยเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับ 5 ของเอเชีย สะท้อนว่า CG มีความแข็งแกร่งมาก

ขณะที่ GGC ชี้แจงในวันนี้เกี่ยวกับปัญหาที่ตรวจพบในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มเติมในวันนี้ว่า บริษัทได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระตามมติของคณะกรรมการบริษัทฯ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล โดยบริษัทฯ มีระบบควบคุมภายในที่เป็นมาตรฐานตามหลักสากลอยู่แล้ว  และเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นบริษัทจึงจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเพื่อทบทวนและให้ความเห็นในระบบควบคุมภายในให้มีความชัดเจนขึ้น

โดย บริษัทมีการตรวจสอบสินค้าคงคลังและวัตถุดิบคงคลัง ทั้งคลังสินค้าของบริษัทและของคู่ค้า โดยเป็นการตรวจนับจริงตามมาตรฐาน โดยผู้สอบบัญชีภายนอก  และจากผลการตรวจนับพบว่าสินค้ามีจริง ณ วันสิ้นปี 60

สำหรับสาเหตุที่บริษัทมีการเก็บรักษาวัตถุดิบคงคลังไว้ ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้า เนื่องมาจากวัตถุดิบที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทได้จะต้องเป็นวัตถุดิบที่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์แล้วเท่านั้น โดยวัตถุดิบประเภทที่ยังไม่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์จะต้องฝากไว้กับคู่ค้า ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้าก่อนที่จะส่งต่อไปยังโรงกลั่นน้ำมัน  เพื่อว่าจ้างให้ดำเนินการกลั่นก่อนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทฯ ต่อไป

พร้อมกันนี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้ให้การสนับสนุนคณะกรรมการบริษัทฯ ให้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่ บริษัทขอยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงดำเนินไปตามปกติ และไม่ได้มีผลกระทบกับสภาพคล่องของบริษัทฯ และยังมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน รวมถึงโครงการลงทุนต่างๆ ตามแผนในอนาคตด้วย ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อทวงถามหรือติดตามวัตถุดิบคงคลังส่วนที่ขาดหายไปจากผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบทั้งหมด และจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด โดยหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม บริษัทจะรายงานให้ทราบโดยเร็วที่สุด

Back to top button