BCPG จ่อรับทรัพย์ 3.18 พันลบ. หลังขายโซลาร์ฯ ญี่ปุ่นเข้ากองทุน 2 โครงการรวม 27.6 MW

BCPG จ่อรับทรัพย์ 3.18 พันลบ. หลังขายโซลาร์ฯ ญี่ปุ่นเข้ากองทุน 2 โครงการรวม 27.6 MW คาดบันทึกรายได้ใน Q3/61


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทคาดในช่วงไตรมาส 3/2561 จะสามารถบันทึกรายได้จากการขายสินทรัพย์ประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 โครงการ ให้กับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ โครงการ Nikaho จำนวน 13.2 เมกะวัตต์ (MW) และ Nagi 14.4 MW คิดเป็นขนาดกำลังการผลิตรวม 27.6 MW

โดยการขายสินทรัพย์ครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายในการนำเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 11,000 ล้านเยน หรือเทียบเท่าประมาณ 3,185 ล้านบาท (อิงอัตราแลกเปลี่ยน 0.289533 บาทต่อเยน) โดยการขายสินทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่จะช่วยสร้างผลกำไรและมีรายได้ เพื่อนำเงินมาใช้รองรับแผนการลงทุน หรือมองหาโอกาสลงทุนใหม่ในอนาคต

นอกจากนี้ การขายโซลาร์ฟาร์มทั้ง 2 แห่งเข้ากองทุนฯ ในช่วงเวลาดังกล่าวนับว่าเป็นจุดเหมาะสมที่สามารถทำกำไรได้ และนำกำไรไปใช้ลงทุนต่อเนื่องในโครงการใหม่ หรือโครงการขนาดใหญ่ที่จะมีเข้ามา โดยไม่ต้องใช้เงินกู้ทำให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกด้วย ส่วนจะมีการขายโครงการเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้นต้องพิจารณาโอกาสและความจำเป็นหากมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่เข้ามา

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังคงเป้าหมายทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) งวดปี 2561 จะเติบโต 20% จากปี 2560 ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้ผลการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการในรูปแบบเชิงพาณิชย์ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Back to top button