พวกโลกสวย..ไปไกล ๆ

*วานนี้มีสายด่วนกริ๊งกร๊างมาหาที่โต๊ะทำงานของ “โมนิก้า” เยอะแยะไปหมดตลอดทั้งวัน เพราะเรื่องที่เม้าท์แตกดันไปกระแทกใจดำของใครบางคนเข้าให้เต็ม ๆ จึงอยากอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นตัวต่อตัว (เสื้อผ้าไม่เกี่ยว) เพื่อทำให้เรื่องราวที่นำเสนอสู่สาธารณชนสมูธสุดเท่าที่จะเป็นได้ พร้อมกับพยายามชี้ให้เห็นความสามารถในการเบ่งกำไรยังคงเปิดกว้างอยู่นะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*วานนี้มีสายด่วนกริ๊งกร๊างมาหาที่โต๊ะทำงานของ “โมนิก้า” เยอะแยะไปหมดตลอดทั้งวัน เพราะเรื่องที่เม้าท์แตกดันไปกระแทกใจดำของใครบางคนเข้าให้เต็ม ๆ จึงอยากอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นตัวต่อตัว (เสื้อผ้าไม่เกี่ยว) เพื่อทำให้เรื่องราวที่นำเสนอสู่สาธารณชนสมูธสุดเท่าที่จะเป็นได้ พร้อมกับพยายามชี้ให้เห็นความสามารถในการเบ่งกำไรยังคงเปิดกว้างอยู่นะคะ

*เดี๊ยนในฐานะคนรับสาร และทำหน้าที่ส่งสารในเวลาเดียวกัน จึงขออธิบายให้เข้าใจกันอย่างถ้วนหน้าว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์มันเกี่ยวกับเงินในกระเป๋าแมงเม่า รวมถึงเรื่องลับ ๆ ล่อ ๆ ที่แมงลือช่วยกันประโคมข่าวกันออกมาตลอดเวลา “โมนิก้า” ถึงอยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้มองภาพไปในทิศทางเดียวกันไงล่ะตัวเอง

*ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยปากขอร้องให้คนจำพวกโลกสวย ช่วยกรุณาถอยไปให้ไกลสุดเท่าที่จะทำได้ เพราะของมันเห็นกันเต็มสองลูกตาว่า ไม่มีอะไรดีขึ้นสักอย่าง! ไล่เรียงตั้งแต่กองทุนดันหุ้นออกของฝรั่งตาน้ำข้าวสาดหุ้นทิ้ง ปอบผีฟ้าเน้นเทรดหุ้นขาลง หุ้นขนาดใหญ่ระดับประเทศสินค้าหายจากสต๊อก หุ้นเครื่องสำอางเจอข่าวออเดอร์ปลอม แถมหุ้นส่วนใหญ่เริ่มทยอยทำ new low แบบนี้..ไม่มีเวลามาเพ้อเจ้ออะไรอีกแล้วเจ้าค่ะ

*สิ่งที่โหดร้ายไปกว่านั้นคงเป็นกลยุทธ์การเล่นหุ้นของกองทุนตัวแสบ ซึ่งพยายามหาคนเข้ามาช่วยดันหุ้นก่อนจะสาดใส่ไม่ยั้งกันเลยทีเดียว วานนี้ถึงเห็นดัชนีลงมานอนกลิ้งที่บริเวณ 1,601.42 จุด ลบไป 27.78 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.56 หมื่นล้านบาท พร้อมกับแสดงอาการทรุดตัวลงไปยืนต่ำกว่าระดับ 1,600 จุดอีกรอบอย่างชัดเจนแบบนี้..กำเงินสดให้เยอะ ๆ ไว้ก่อนดีไหมจ๊ะ

*เหมือนกับคนที่คิดจะเล่นหุ้น BEAUTY ด้วยการเคาะขวาสุดซอยดั่งเช่นช่วงแรก ๆ “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่คิดผิดอย่างมหันต์ และควรปรับมุมมองที่มีต่อหุ้นตัวนี้ใหม่ หลังมีข่าวลือกระฉ่อนทั่วห้องค้าว่า กลุ่มผู้บริหารเล่นเกมหุ้นมากเกินไปหน่อย สถานการณ์ของบริษัทในช่วงนี้ถึงดูไม่ดีเอาเสียเลย เดี๊ยนถึงไม่แปลกใจที่แมงลือเม้าท์กันสนุกปากเหลือเกินว่า วันนี้เป็นการเล่นเกมทุบหุ้นตัวเองหรือเปล่า? หลังหุ้นลงมานอนกองอยู่ที่ 7.20 บาท ลบไป 1.90 บาท หรือลงไป 20.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.15 หมื่นล้านบาทพะยะค่ะ

*ส่วนหุ้นที่มีคนช่วยทุบไม่ยั้งอย่าง IVL ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ต้องบันทึกไว้เลย เพราะแรงเทขายออกมาเยอะเหลือเกินในช่วงนี้ จากหุ้นที่เคยทำท่าจะขึ้นไปสร้างฐานใหม่เหนือระดับ 60 บาท มาวันนี้ต้องมานั่งลุ้นให้หุ้นยืนปิดเหนือแนวรับที่บริเวณ 53 บาทให้ได้ทุกวัน “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่น่าละเหี่ยใจเหลือเกิน เพราะมันไม่มีองค์ประกอบไหนที่จะทำให้ยืนระยะได้ยาว ๆ ขนาดวานนี้โดนกดลงมาปิดที่ 53.75 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 5.30% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.34 พันล้านบาทอย่างง่ายดาย..แล้วจะหวังอะไรได้อีกล่ะคะ

*เหมือนกับในรายของ RS อุตส่าห์โชว์ข่าวดีออกมาไม่เว้นแต่ละอาทิตย์ สุดท้ายไม่ช่วยให้แรงเทขายเบาบางลงเลย จนวานนี้หุ้นลงมานอนกองอยู่ที่ระดับ 14.60        บาท ลบไป 1.70 บาท หรือลงไป 10.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 467 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดือน ก.พ. 2561 ราคาหุ้นวิ่งขึ้นไปถึง 35.75 บาท มันหมายความว่า ไม่มีคนเข้าไปรับของ หุ้นถึงทิ้งตัวลงมากถึง 60% แบบไม่มีดิสก์เบรกไงล่ะคะ

*อีกหนึ่งรายที่มีอาการเป๋ชัดเจนอย่างหุ้น TKN ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำคัญที่ทำให้แมงเม่าต้องรู้จักคำว่า Cut Loss เพราะหุ้นชอบมีอาการชักกระตุกเป็นประจำ จนบางคนหลงคิดเข้าข้างตัวเองไปว่า กลับทิศ? พอเจอเหตุการณ์จริง ๆ เป็นเพียงแค่การเด้งเพื่อลง เลยติดหุ้นราคาสูงไปโดยปริยาย “โมนิก้า” ถึงอยากให้แมงเม่าตัดสินกันเอาเองว่า การที่หุ้นลงมาปิดที่ 14.10 บาท ลบไป 1.20 บาท หรือลงไป 7.85% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 155 ล้านบาท แถมเป็นการทำ new low ให้เห็นอีกต่างหาก..มันเหมาะที่จะช้อนซื้อไหม?

*เช่นเดียวกับในรายของ ASAP พอขาปั่นน่องเหล็กถอนทัพกลับบ้านกันเป็นแถว สถานการณ์ของหุ้นก็มีแต่ทรุดโทรมลงตลอดเวลา จนมองไม่เห็นหนทางที่หุ้นจะเด้งกลับขึ้นมาอย่างมั่นคง ขนาดมีพวกหน้าม้าคอยเชียร์ให้ซื้อตลอดเวลา หุ้นกลับทรุดตัวลงมาปิดที่ 4.16 บาท ลบไป 1.29 บาท หรือลงไป 23.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 112 ล้านบาท เหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดว่า ไม่มีใครเล่นด้วยนะคะ

*คล้ายกับกรณีของ NETBAY โดนเทขายเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ ทำให้แรงซื้อหดหายจากระบบไปเป็นจำนวนมาก  จนวานนี้หุ้นลงมายืนอยู่ที่ 32.50 บาท ลบไป 5 บาท หรือลงไป 13.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 123 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่สมควรโดนมาตั้งนานแล้ว เพราะหุ้นเทรดบนค่า P/E 60-70 เท่ามาเป็นปี ขณะที่ตัวเลขกำไรล่าสุดไม่โดดเด่นเหมือนที่โม้ไว้เยอะ จึงไม่แปลกใจที่หุ้นจะร่วงลงเรื่อย ๆ นะจะบอกให้

Back to top button