WHA วอลุ่มหนา-บวก 3.16% โบรกฯชูหุ้นเด่นกลุ่มนิคมอุตฯ-รับผลดี EEC แนะซื้อเป้า 4.80 บ.

WHA วอลุ่มหนา-บวก 3.16% โบรกฯชูหุ้นเด่นกลุ่มนิคมอุตฯ-รับผลดี EEC แนะซื้อเป้า 4.80 บ.โดย ณ เวลา 12.02 น. อยู่ที่ระดับ 3.92 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 3.16% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 190.34 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ณ เวลา 12.02 น. อยู่ที่ระดับ 3.92 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 3.16% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 190.34 ล้านบาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการประกาศใช้ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกในช่วงไม่ถึง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้การลงทุนในพื้นที่อีอีซียังคงมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาการขออนุญาตประกอบและขยายกิจการ  53 โรงงาน มูลค่าการลงทุนเติบโตขึ้นจากเดือนพฤษภาคม 2,820 เป็น 9,863.24 ล้านบาท หรือเกือบ 250% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการจดประกอบและขยายกิจการสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติก กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ และกลุ่มแปรรูปไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ (ที่มา: อินโฟเควสท์)

KTBST: มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวข้างต้น เนื่องจากการขยายโรงงานจะหนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น และกระตุ้นการเข้ามาลงทุนในอนาคตโดยเฉพาะเขตพื้นที่ EEC ที่ได้รับผลบวกจากสิทธิประโยชน์ทางภาษี และความชัดเจนของการคมนาคมที่ได้มีการขายซองประมูลรถไฟฟ้า 3 สนามบิน โดยมูลค่าการลงทุน 9.8 พันล้านบาท มาจากพื้นที่จังหวัดระยอง และฉะเชิงเทราที่ 5.3 และ 3.1 พันล้านบาท ตามลำดับ โดยาชอบ AMATA และ WHA ที่ราคาเหมาะสม 25.00 และ 4.80 บาท ตามลำดับ จากการมีพื้นที่รองรับการขายที่สูง โดยเฉพาะบริเวณ EEC

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า พ.ร.บ. เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ได้มีผลบังคับใช้ เมื่อ 15 พ.ค.  ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ เช่น เพิ่มระยะเวลาการเช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ในเขต EEC เพิ่มขึ้นเป็นสูงสุด 99 ปี (จากเดิม 50 ปี), ให้สิทธิลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 17% จากเดิมขั้นบันไดสูงสุด 35% สำหรับต่างชาติที่เข้ามาทำงานใน EEC 3 จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง และอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ

โดยรวมเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากจะทำให้ความต้องการที่ดินในนิคมฯ และราคาที่ดินในพื้นที่ EEC เพิ่มมูลค่าขึ้น หนุน Presales  และ Gross Margin ของกลุ่มนิคมฯให้เพิ่มขึ้นระยะยาว แนะนำ AMATA ([email protected]) และ WHA ([email protected]) เพราะมีที่ดินใน EEC มากสุดเป็น 2 ลำดับแรกกว่า 1 หมื่นไร่ และ  8.4 พันไร่  ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีบริการเกี่ยวเนื่องในระบบสาธารณูปโภคน้ำและไฟฟ้า รวมไปถึงคลังสินค้าให้เช่า ผลักดันกำไรให้มากขึ้น

Back to top button