จับตา! GULF วิ่งบ่ายหลังปัดมีเอี่ยว “สินบน” สร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้

ลุ้น GULF เด้งแรงหลังออกโรงปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง "สินบนฉาว" แหล่งข่าวเผยเจ้าหน้าที่รัฐไถเงินบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น "มิตซูบิชิฯ" แลกเปลี่ยนอนุญาตขนเครื่องจักรขึ้นท่าเรือสุราษฎร์ฯ สร้างโรงไฟฟ้า EGCO


สืบเนื่องจากประเด็นที่มีรายงานเกี่ยวกับกรณีที่ Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) ได้จ่ายเงินติดสินบนเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในประเทศไทยในปี 2556 ส่งผลให้มีกระแสข่าวออกมาว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานรายใหญ่ของประเทศไทย ตามที่ได้รายงานในข่าว หึ่ง! “สนง.เจ้าท่าสุราษฎร์ฯ” ไถเงิน MHPS ขนเครื่องจักรสร้างโรงไฟฟ้า EGCO อ.ขนอม

ทั้งนี้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ออกมาชี้แจงข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย ระบุว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท  Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยในปี 2556 นั้น ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้ากลุ่มบริษัททั้งหมด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวใดๆ

โดยจากการที่บริษัทตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการไปยัง MHPS เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่ง MHPS ได้ยืนยันกลับมาว่ากรณีที่เป็นข่าวไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบริษัทกัลฟ์ ทั้งบริษัทย่อยและบริษัทในเครือแต่อย่างใด ซึ่ง MHPS มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยและต่างประเทศหลายโครงการ อย่างไรก็ตามไม่มีโครงการโรงไฟฟ้าใด ๆ ของกลุ่มบริษัทได้ลงนามสัญญาว่าจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) กับ MHPS ในปี 2556 ดังที่ปรากฏในข่าว

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาหุ้น GULF เปิดการซื้อขายภาคบ่ายปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ภายหลังจากที่บริษัทฯ ออกมาเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

Back to top button