THCOM วิบากกรรม (อีกครั้ง)..!?

เริ่มนับถอยหลัง “ดาวเทียมไทยคม 4-ดาวเทียมไทยคม 5-ดาวเทียมไทยคม 6” ที่ครบกำหนดอายุสัมปทานปี 2564 แต่ปัญหาอยู่ที่ทั้ง THCOM และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะเจ้าของสัมปทานและเจ้าของวงโคจรของประเทศ ยังไม่มีข้อสรุปอะไรเลย..!!?


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เริ่มนับถอยหลัง “ดาวเทียมไทยคม 4-ดาวเทียมไทยคม 5-ดาวเทียมไทยคม 6” ที่ครบกำหนดอายุสัมปทานปี 2564 แต่ปัญหาอยู่ที่ทั้ง THCOM และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะเจ้าของสัมปทานและเจ้าของวงโคจรของประเทศ ยังไม่มีข้อสรุปอะไรเลย..!!?

ทำให้แผนการยิงดาวเทียมใหม่ เพื่อทดแทนดาวเทียมดังกล่าว ยังหาความชัดเจนไม่ได้..ที่น่ากลัวกว่านั้น คือ สุดท้ายจะไม่ได้ข้อสรุป ดูท่าทีฝ่ายการเมืองดูเหมือนนิ่งเฉยแบบผิดสังเกต เสมือนว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้ THCOM ดำเนินการต่อ..หรือถ้าต้องการทำต่อต้องมีเงื่อนไขพิเศษอะไรทำนองนั้น..!

เช่นเดียวกับดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียมไทยคม 8 (เป็นใบอนุญาต) ที่รัฐบาล คสช. ต้องการให้กลับมาอยู่ภายใต้เงื่อนสัมปทานเดิมคือ ต้องจ่ายค่าสัมปทานให้รัฐ 20.5% ของรายได้ จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานปี 2564 เช่นเดียวกับดาวเทียมไทยคม 4-5-6 ที่อยู่ในระบบสัมปทาน..

ส่วนอีกทางเลือกให้กำหนดเงื่อนไขใหม่ โดยทำสัญญาใหม่เป็น Deep of Agreement ที่กำหนดเงื่อนไขให้จ่ายธรรมเนียมเพิ่มมากขึ้น และให้ภาครัฐได้ใช้บริการดาวเทียมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

โอ้ว..ทั้ง 2 แนวทางไม่เป็นผลดีต่อ THCOM เอาซะเลย..!!

จึงกลายเป็นวิกฤตรอบใหม่ที่ THCOM ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนกลายเป็นการซ้ำเติมความเสี่ยงต่อการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้นไปอีก

ต้องยอมรับการชะลอตัวของอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียมไทยและการแข่งขันที่รุนแรงในภูมิภาค กลายเป็นตัวกดดันการเติบโตของรายได้ ขณะที่การหาลูกค้าใหม่หรือต่อสัญญากับลูกค้าเดิม “มาร์จิ้นต่ำลง” เรื่อย ๆ ทำให้กำไร THCOM มีโอกาสชะลอตัวอย่างชัดเจน

เห็นได้ชัดจากรายได้โดยรวมจากธุรกิจดาวเทียมช่วงปี 2560 ลดลง 23% จากปี 2559 เหลือประมาณ 6,475 ล้านบาท อัตราการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม ทั้งดาวเทียมไอพีสตาร์และดาวเทียมแบบทั่วไป มีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกไม่มากนัก

ที่สำคัญ THCOM ต้องเผชิญความท้าทายกับการหาลูกค้าใหม่ในธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์เพื่อทดแทนลูกค้าที่เสียไป และอัตราการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมแบบทั่วไป (ดาวเทียมไทยคม 5-8) เพิ่มขึ้นแบบช้า ๆ สวนทางกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง หลังจากความต้องการใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม..เริ่มถดถอยลง

ทางออกของ THCOM จึงอยู่ที่ว่า การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อต่อยอดธุรกิจ และการแสวงโอกาสเพื่อก้าวสู่ธุรกิจใหม่ จะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด เพราะมันคือตัวชี้วัดหุ้น THCOM ว่ายังน่าสนใจหรือมีอนาคตอยู่อีกหรือไม่.!?

แต่ที่แน่ ๆ ณ จุดนี้ THCOM ไม่น่าเชยชมเอาซะเลย..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button