THCOM อนาคตยังเผชิญความท้าทาย!

อาจารย์อยากให้นักลงทุนรอความชัดเจนก่อน เพราะมีเรื่องของแผนการยิงดาวเทียมใหม่ เพื่อทดแทนดาวเทียมดังกล่าว...ที่ยังหาความชัดเจนไม่ได้ และอาจไม่มีข้อสรุปออกมา เพราะท่าทีฝ่ายการเมืองดูเหมือนนิ่งเฉยแบบผิดสังเกตอย่างไร้สัญญาณตอบรับ...


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณนันทิดา จากนครปฐม ได้มีคำปรึกษามาเกี่ยวกับตัวของหุ้น THCOM หรือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ว่านับจากนี้ไปสามารถเข้าไปลงทุนได้หรือยัง ? เนื่องจากงบการเงินล่าสุดไตรมาส 2/2561 และงวด 6 เดือน ประกาศออกมาเติบโตแข็งแกร่ง…เพราะตามหลักการแล้วราคาหุ้นควรจะวิ่งขึ้น แต่กับทรงตัวเป็นเพราะเหตุอะไร ? ฝากอาจารย์ช่วยอธิบายให้หายสงสัยหน่อยค่ะ!!!

 

อาจารย์ขอตอบคำถามแรกก่อนว่าสามารถเข้าไปลงทุนในหุ้น THCOM ได้หรือยัง ?

คำตอบ อาจารย์อยากให้นักลงทุนรอความชัดเจนก่อน เพราะมีเรื่องของแผนการยิงดาวเทียมใหม่ เพื่อทดแทนดาวเทียมดังกล่าว…ที่ยังหาความชัดเจนไม่ได้ และอาจไม่มีข้อสรุปออกมา เพราะท่าทีฝ่ายการเมืองดูเหมือนนิ่งเฉยแบบผิดสังเกตอย่างไร้สัญญาณตอบรับ…

นอกจากนี้ ดาวเทียมไทยคม 7 ดาวเทียมไทยคม 8 ที่ปัจจุบันเป็นใบอนุญาต แต่ทางรัฐบาล คสช.ต้องการให้กลับมาอยู่ภายใต้เงื่อนไขสัมปทานเดิม คือ ต้องจ่ายค่าสัมปทานให้รัฐ 20.5% ของรายได้จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานปี 2564 เช่นเดียวกับดาวเทียมไทยคม 4-5-6 ที่อยู่ในระบบสัมปทาน

ส่วนอีกทางเลือกให้กำหนดเงื่อนไขใหม่ โดยทำสัญญาใหม่เป็น Deep of Agreement ที่กำหนดเงื่อนไขให้จ่ายธรรมเนียมเพิ่มมากขึ้น และให้ภาครัฐได้ใช้บริการดาวเทียมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ประเด็นดังกล่าวอาจกลายเป็นวิกฤตรอบใหม่ที่ THCOM ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอาจต้องเจอกับความเสี่ยงต่อผลประกอบการในอนาคต

คำถามข้อสอง จากคำตอบแรกอาจชี้ชัดได้ว่าทำไมราคาหุ้นยังทรงตัวอยู่ ถึงแม้ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ 251.32 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน 216.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.19% ขณะที่งวด 6 เดือน บริษัทมีกำไรสุทธิ 2,115.25 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน 475.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 345.28% เป็นผลจากประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุนก็ตาม

แม้ว่าผลกำไรสุทธิไตรมาส 2 และงวด 6 เดือน จะเติบโต.. แต่นักลงทุนอย่าลืมว่า รายได้จากธุรกิจให้บริการดาวเทียมและธุรกิจการให้บริการอินเทอร์เน็ตและสื่อที่เป็นหัวใจหลักกับลดลง…งานนี้ก็ต้องทบทวนกัน… เพราะในอนาคตอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงซ้ำรอยช่วงปี 2560 ที่ผลประกอบการขาดทุนสุทธิ

นอกจากนี้ ยังต้องกังวลต่อแนวโน้มผลประกอบการระยะยาวจากความไม่แน่นอนของธุรกิจดาวเทียม Broadband และการแข่งขันในธุรกิจ Broadcast

สุดท้ายอาจารย์สรุปได้ว่า อนาคต THCOM ยังคงเผชิญกับความท้าทาย ทั้งการเติบโตของรายได้ และความไม่แน่ชัดของนโยบายทางการ การปรับกลยุทธ์ไปยังธุรกิจที่ไม่ใช่ดาวเทียมยังเห็นภาพไม่ชัด และเร็วเกินไปที่จะประเมินเป็นตัวเลข

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button