SKEโชว์รายได้ครึ่งปีแรกแตะ173ลบ. ลุ้นผลงานปีนี้โตแจ่มหลังรับรู้รายได้โครงการ”CBG”Q3

SKE โชว์รายได้ครึ่งปีแรกแตะ 173 ลบ. ลุ้นผลงานปีนี้โตแจ่ม หลังรับรู้รายได้โครงการ CBG ไตรมาส 3


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ SKE เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก ปี 2561 สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2561 บริษัทฯมีรายได้รวม 173 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 มีรายได้ 162 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซที่เพิ่มขึ้น

โดยในไตรมาสนี้บริษัทฯมีกำไรขั้นต้น 70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากกำไรขั้นต้น 69 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 31 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากกำไรสุทธิ 38 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายจ้างที่ปรึกษาด้านการลงทุนหลายโครงการและค่าดำเนินการที่เพิ่มขึ้นจากการขยายกิจการของธุรกิจ

สำหรับรายได้รวมของ SKE ที่เติบโตขึ้นในครึ่งปีแรก เป็นเครื่องยืนยันถึงการกลับมาเติบโตของธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซ NGV ซึ่งขยายตัวตามภาคขนส่งและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามโครงการ EEC และการลงทุนภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ภาคส่งออกยังเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูงทำให้ก๊าซ NGV ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของภาคขนส่งขนาดใหญ่จะมีแนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงต่อไป

ทั้งนี้ SKE ยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ประมาณ 40% และอัตรากำไรสุทธิที่ประมาณ 18% แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการลงทุนโครงการต่างๆเพิ่มขึ้น และมีค่าใช้จ่ายประจำเพิ่มขึ้นจากการขยายกิจการนอกจากธุรกิจหลัก ที่ให้บริการอัดและปรับปรุงก๊าซ NGV ให้รถบรรทุกก๊าซกลุ่ม ปตท. ภายใต้สัญญา 20 ปี

โดยบริษัทฯได้ลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน 2 โครงการ ได้แก่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) ขนาดกำลังการผลิตกว่า 3,000,000 กิโลกรัม/ปี โดยจะใช้ก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียของโรงงานแป้งมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซ CBG ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างและเตรียมรับรู้รายได้ไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ยังได้รับการอนุมัติ

Back to top button