LDC ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 10% จากปีก่อนปรับแผนลดขยายสาขาเหลือ 7 สาขา

LDC ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 10% จากปีก่อนปรับแผนลดขยายสาขาเหลือ 7 สาขา


ทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือ LDC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดคลินิกแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ “คลินิกใส่ใจทันตแพทย์” ซึ่งจะใช้สาขาเดิมของ LDC นำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นแบรนด์ใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าระดับล่าง คิดค่าใช้จ่ายถูกกว่า LDC ราว 15% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองปรับเปลี่ยนจำนวน 2 สาขา

ส่วนปีนี้บริษัทย้ำเป้าหมายรายได้จะเติบโต 10% จากปี 57 ที่มีรายได้ 341.03 ล้านบาท จากนั้นจะเติบโตต่อเนื่องจนรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 1,000 ล้านบาทในปี 60 ภายใต้จำนวนสาขาเพิ่มเป็น 40 สาขา แม้ว่าในปีนี้จะปรับแผนการขยายสาขาใหม่ด้วยการลดจำนวนลงเหลือ 7 สาขา จากเดิมตั้งไว้ 10 สาขา ซึ่งปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 21 สาขา

ขณะที่การขยายสาขาในปีนี้ 7 สาขาจะแบ่งเป็น 3 สาขาแรกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างใน จ.อุบลราชธานี จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร คาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน ต.ค.58 ส่วนอีก 4 สาขาจะอยู่ใน จ.เชียงราย จ.นครศรีธรรมราช จ.ลำปาง และ จ.นครสวรรค์ มีแผนก่อสร้างในเดือน ก.ย.58 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยบริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 100 ล้านบาท (ไม่รวมมูลค่าที่ดิน)

นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้เตรียมพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาก่อสร้างในปี 59 จำนวน 7 สาขา เพื่อจะขยายศูนย์ทันตกรรมให้ได้ตามเป้าหมาย และครอบคลุมทั่วประเทศ เน้นทำเลที่เหมาะสมทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด          

อย่างไรก็ตาม จากแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องนั้น บริษัทยอมรับว่าปีนี้อาจจะมีผลขาดทุนจากการลงทุน เพราะสาขาใหม่แต่ละสาขาจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้ต้องใช้ระยะเวลาราว 5 ปี จากนั้นจึงจะเห็นกำไร 

นอกจาการแผนขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น การมุ่งสร้างรายได้จากการเข้าใช้บริการในสาขาเก่าก็เป็นส่วนสำคัญ โดยบริษัทฯ ก็ได้ปรับกลยุทธ์สาขาเก่าในทำเลต่างๆ ให้เหมาะสม เพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบการทันตกรรมรายอื่นในพื้นที่เดียวกัน รวมทั้ง สร้างแบรนด์ LDC ให้โดนใจผู้บริโภคและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/28 นี้ ยังทรงตัว เนื่องจากเป็นช่วงของการลงทุนขยายสาขา จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก แต่จากการตรวจสอบการเข้าใช้บริการ เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้าเข้าใช้บริการ LDC เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ จึงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและการเข้าใช้บริการจากลูกค้าอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องไปอีก

 เนื่องจากเป็นปัจจัยภายนอกสำคัญที่กระทบการตัดสินใจเข้ามาใช้บริการทันตกรรม ของผู้บริโภค แต่จากที่ประเมินไว้ เศรษฐกิจในประเทศมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ จึงคาดว่า จะสนับสนุนรายได้บริษัทฯ ให้เติบโตในอัตราที่ดีอย่างต่อเนื่อง

Back to top button