อยู่ต่อ’ ไม่เห็นยากทายท้าวิชามาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้สื่อหยุดถามเรื่องอยู่ต่อ 2 ปี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยืนยันว่าจะไม่มีการต่ออายุรัฐบาล ทุกอย่างเดินไปตามโรดแม็พ เลิกพูดกันได้แล้ว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้สื่อหยุดถามเรื่องอยู่ต่อ 2 ปี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยืนยันว่าจะไม่มีการต่ออายุรัฐบาล ทุกอย่างเดินไปตามโรดแม็พ เลิกพูดกันได้แล้ว

อ้าว…แล้วใครพูดก่อน ถ้าไม่ใช่แม่น้ำ 5 สาย สนช. สปช. ส.พล. แล้วพอมีคนจุดกระแส ใครล่ะเผลอ “เด้งรับ” ตามศัพท์หนังสือพิมพ์ บอกถ้าอยากให้อยู่ต่อก็ไปหาทางมา จนพุทธอิสระล่า 5 หมื่นชื่อเสนอทำประชามติ

แต่พอมีคนค้านมากๆ ท่านก็ได้สติ เห็นท่าไม่ดีจะถูกติฉินนินทา บอกหยุดพูดหยุดถามดีกว่า ดีครับ และน่าจะปรามพวกกองเชียร์ไม่ลืมหูลืมตาด้วย ทีหน้าทีหลังอย่าเสนออะไรให้เผลอไผลอีก

แล้วเห็นไหมว่าการเปิดให้คนค้านก็มีด้านดี เพราะคนที่ค้านด้วยความรักและหวังดีก็เยอะ เช่น พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ บอกว่าความจริง พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถอยู่ต่ออยู่แล้ว “ตามธรรมชาติ” อย่าผลักให้ตกหลังเสือตายตอนจบด้วยวิธีนี้เลย

ส่วนคนที่ไม่รักไม่หวังดี เขาไม่ค้านหรอก ยุส่งด้วยซ้ำ ฮิฮิ

พล.ท.นันทเดชพูดถูกว่ายังไง คสช.ก็อยู่ต่อโดยธรรมชาติ เพราะถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ทำประชามติ อย่างเร็วสุดกว่าจะมีเลือกตั้งก็เดือนสิงหา-กันยา 2559 นั่นหมายความว่าร่างรัฐธรรมนูญต้องผ่าน สปช.และผ่านประชามติ ถ้าไม่ผ่านก็ต้องยกร่างใหม่

สปช.ทั้งหลายที่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ไม่เห็นยาก ก็เสียสละหน่อยสิครับ ช่วยกันยกมือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของบวรศักดิ์ อุวรรณโณ แล้วตายตกไปตามกัน ทำให้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ตั้งแต่สรรหา สปช. สรรหากรรมาธิการ กว่าจะเสร็จทุกขั้นตอน ก็เลือกตั้งปลายปี 2560 โน่น

แต่ทำแบบนั้นพวกท่านต้องตกเก้าอี้ใช่ไหมล่ะ ถึงต้องมาหาข้ออ้าง “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” แล้วหาทางล่อใจให้ท่านนายกฯ “อยากอยู่ต่อ”

ขอทักท้วงด้วยความหวังดีอีกคน ฮิฮิ ว่าเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงอาการ “อยาก” เมื่อนั้นแย่เลยนะครับ อย่าลืมว่าจุดแข็งอย่างหนึ่งของท่านคือ ท่านพูดเสมอว่าไม่อยากมีอำนาจ ไม่อยากทำรัฐประหาร ไม่อยากเป็นนายกฯ แต่จำเป็นต้องทำเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อรักษาความสงบ ทุกวันนี้ก็อยากกลับบ้านไปใช้ชีวิตหลังเกษียณกับครอบครัวเสียเร็วๆ

สังคมไทยนี่แปลกอย่าง ใครไม่อยากมีอำนาจ มักอยู่ได้นาน แต่ใครแสดงความต้องการทะยานอยาก มักไปไม่รอด

ฉะนั้น หนทางที่ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ต่ออย่างสง่างาม ก็คืออ้างความจำเป็นต้องทำเพื่อชาติบ้านเมือง แล้วอยู่ “ชั่วคราว” ไปเรื่อยๆ บ่นไปเรื่อยๆ ว่าอยากกลับบ้านเต็มทนแต่กลับไม่ได้ หนทางนี้อาจอยู่ไป 3-4 ปีก็ได้ แต่ถ้าเผลออยาก “ค้างคืน” เมื่อไหร่ เสือก็สะบัดเมื่อนั้น

การอยู่ต่อไม่ใช่เรื่องยากหรอกครับ ที่มันลำบากคือ “ทางลง” ต่างหาก เพราะยิ่งอยู่ยาวก็ยิ่งลงยาก เพราะยิ่งอยู่ยาวยิ่งต้องใช้อำนาจมาก เมื่อใช้อำนาจมากก็คลายอำนาจยาก ถอยยาก นี่คือสัจธรรมของอำนาจ

รัฐบาลทุกชุดมีขาขึ้นขาลง รัฐบาลจากเลือกตั้งเมื่อถึงขาลง ก็มี “ทางลง” คือยุบสภาหรือลาออก แต่รัฐบาลจากรัฐประหารมีทางลงทางเดียวคือ ประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้วมีเลือกตั้ง

ถ้ารัฐบาลจากรัฐประหารบริหารประเทศไปเรื่อยๆ แล้วเกิดวิกฤต โดยรัฐธรรมนูญก็ยังไม่มี ไม่สามารถกลับสู่เลือกตั้งได้ เคยคิดไหมว่าประเทศจะเป็นอย่างไร ขออย่าให้ไปถึงจุดนั้นก็แล้วกัน

                                                                                                               ใบตองแห้ง

Back to top button