“เมย์แบงก์ฯ”ขอบคุณศาลฯให้ความเป็นธรรมคดี”บุญพร” ฟาก“มนตรี”แนะผู้บริหารบจ.ควรยึดหลัก CG

“มนตรี” พอใจคำตัดสินคดี "บุญพร" ชี้ศาลฯให้ความสำคัญหลักธรรมาภิบาลดึงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ


สืบเนื่องจากกรณีที่ในวันนี้ (30 ส.ค.61) ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาโดยมีคำตัดสินให้ นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) หรือ YUANTA ซึ่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้บริหารสูงสุดในสายธุรกิจหลักทรัพย์รายย่อยของ MBKET ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 578 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ของเงินต้นนับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2560

พร้อมกับสั่งชดใช้ค่าทนายความให้กับ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างแรงงาน  หลังจากมีการแอบดึงข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนการขายของผู้แนะนำการลงทุนซึ่งเป็นข้อมูลภายในของบริษัท

ล่าสุด นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ เปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ถึงกรณีดังกล่าว ว่า บริษัทฯ ได้ทำการฟ้องร้องในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากพบและเชื่อว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายและผิดจรรยาบรรณต่อบริษัทฯ โดยเรื่องนี้ทาง บล.เมย์แบงก์ ได้ดำเนินการตามกฎหมายหลังจากตรวจพบแล้วว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ ข้อมูลลูกค้า ผู้ถือหุ้น และพนักงาน ถือเป็นทรัพย์อันเป็นกรรมสิทธิ์และทรัพย์สินที่บริษัทฯจำเป็นต้องปกป้อง เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และปกป้องข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์และทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลักสำคัญ ซึ่งรวมถึงการยึดมั่นในการกระทำธุรกิจที่ถูกต้องโปร่งใสในอุตสาหกรรม อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและโปร่งใสเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมโบรกเกอร์

โดยผลคำตัดสินในวันนี้ ถือเป็นการจรรโลงอุตสาหกรรม และตลาดหุ้นไทย เนื่องจากทำให้เห็นได้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาล (CG) ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญในการรักษาองค์กรที่เชื่อถือได้และโปร่งใส และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทำให้ต่างชาติรู้สึกว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุน จึงเชื่อว่าผลตัดสินดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมเอง

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เป็นบริษัทหลักทรัพย์สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากมองเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าเข้ามาลงทุน และเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ CG ซึ่งเป็นมาตรฐานที่โปรงใส และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายเพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยบริษัทฯ ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลักสำคัญเสมอมา ซึ่งรวมถึงการยึดมั่นในการกระทำธุรกิจที่ถูกต้องโปร่งใสในอุตสาหกรรม ตลอดจนการมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า นายมนตรี กล่าว

Back to top button